Thông tin y học (12/11)

Bảo Vy 12/11/2017 06:30

Phụ nữ có thai ăn nhiều đồ ngọt dễ bị tiểu đường/Bệnh tim mạch xuất hiện ngày càng nhiều ở giới trẻ

Phụ nữ có thai ăn nhiều đồ ngọt dễ bị tiểu đường

TS Trần Nhật Thăng - trưởng đơn vị chẩn đoán trước sinh, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý thường gặp trong quá trình mang thai. Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới (FIGO) năm 2015, tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 16% trên tổng số thai phụ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm cho cả người mẹ và em bé.

Theo TS Thăng, nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường ở người bình thường là do tuyến tụy không sản xuất, hoặc sản xuất không đủ insulin. Còn đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý thoáng qua ở phụ nữ có thai, do tác động của các hormone kích thích được sản xuất ra từ bánh nhau trong giai đoạn hình thành bào thai.Những hormone này chính là tín hiệu kích thích chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ truyền sang thai nhi, đồng thời làm cho bà bầu thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường.

Bệnh lý đái tháo đường thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, mà còn để lại nhiều hậu quả trên thai nhi, thậm chí kéo dài đến khi đứa bé trưởng thành. Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da.

Bệnh tim mạch xuất hiện ngày càng nhiều ở giới trẻ
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những bệnh tim mạch là bệnh dẫn đầu về số lượng tử vong trên toàn cầu. Theo công bố của Viện Tim mạch Việt Nam, bệnh tim mạch đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Trong 4 người ở độ tuổi 25 trở lên thì 1 người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, một tỷ lệ không nhỏ và thật sự đáng báo động.

Theo GS.TS Đỗ Doãn Lợi- viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, trẻ hóa bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến là do lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa, khiến con người lười vận động thể lực, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên phải căng thẳng, áp lực trong cuộc sống... cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chỉ tính riêng tại Viện Tim mạch quốc gia, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25 - 40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng trong những năm gần đây và có khá nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim trước độ tuổi 40 đã được ghi nhận.

Trước thực trạng này, GS Lợi khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa căn bệnh này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các và các loại dầu cá, thực phẩm giàu kali…; Hạn chế rượu bia, cà phê, mỡ động vật… Đồng thời, tăng cường các hoạt động thể lực vừa sức để giúp giữ gìn sức khỏevà phòng ngừa bệnh tật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin y học (12/11)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO