Thông tuyến bảo hiểm y tế: Người bệnh được hưởng lợi

Đức Trân 02/11/2018 08:00

Có hiệu lực từ ngày 1/12 tới, những quy định mới về bảo hiểm y tế (BHYT) đang thu hút sự quan tâm của người dân. Trong đó, quy định về thông tuyến BHYT; các trạm y tế không bị khống chế tỷ lệ quỹ được sử dụng như lâu nay là dưới 20% quỹ khám chữa bệnh BHYT, đang được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và tăng cường chất lượng của tuyến y tế cơ sở.

Thông tuyến bảo hiểm y tế: Người bệnh được hưởng lợi

Người dân sẽ được khám chữa bệnh thông tuyến.

Khám chữa bệnh thông tuyến

Nội dung của Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT vừa được Bộ Y tế thông tin tới người dân. Trong đó có một số điểm mới cần lưu ý, như bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; quy định tham gia theo hộ gia đình; bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh (KCB) cho cơ sở KCB (kể cả trạm y tế xã) thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí KCB; quy định cụ thể hơn về Hợp đồng KCB BHYT …

Ông Phan Văn Toàn- Phó Vụ trưởng Vụ BHYT cho biết, đối tượng được bổ sung tham gia hưởng BHYT theo quy định mới (do ngân sách nhà nước đóng) gồm: Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT gồm người thuộc hộ nghèo có thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản.

Đối với việc quản lý quỹ BHYT, Bộ Y tế cho biết: Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định không giao quỹ cho cơ sở có người đăng ký KCB ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký tại đây như hiện nay. Theo ông Lê Văn Khảm- Vụ trưởng Vụ BHYT, quy định trên nhằm đảm bảo tính chia sẻ của quỹ BHYT, phù hợp với việc KCB thông tuyến, đồng thời không gây áp lực cho cơ sở KCB có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Cụ thể, các trạm y tế cũng không bị rào cản về việc bị khống­­­­­­­­­­­­­­ chế tỷ lệ quỹ được sử dụng tại Trạm y tế là dưới 20% quỹ KCB BHYT như hiện hành; người bệnh được cơ sở KCB tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở KCB tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định. Điều này sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và tăng cường y tế cơ sở; đồng thời góp phần siết quản lý quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, quy định mới áp dụng các tính tổng mức thanh toán chi phí KCB của các đơn vị dựa trên tổng chi phí KCB của năm trước tính cho chi phí về thuốc, vật tư y tế, máu, chế phẩm máu, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (có tính đến hệ số điều chỉnh về giá thuốc, giá vật tư y tế), cộng với các chi phí phát sinh trong năm do thay đổi về phạm vi chuyên môn kỹ thuật của đơn vị, thay đổi về đối tượng KCB, thay đổi về mô hình bệnh tật...

Theo đánh giá của các chuyên gia, quy định này đảm bảo tính chính xác, minh bạch của các chi phí, thuận lợi trong quản lý điều hành cung ứng dịch vụ, việc thanh toán cũng thuận lợi hơn. Cơ chế này khác với hiện nay là tổng mức thanh toán chỉ áp dụng cho đối tượng từ nơi khác chuyển đến và chỉ tính trung bình một lượt KCB (nội trú hay ngoại trú) năm trước và nhân với số lượt KCB trong năm và nhân với hệ số điều chỉnh giá thuốc, vật tư y tế, dịch vụ KCB.

Cùng với đó, quy định mới cũng có những điểm bổ sung để thắt chặt “nấc thang điều trị”. Cụ thể, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo như đi trái tuyến, trừ các trường hợp: cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB.

Tăng cường đầu tư tuyến y tế cơ sở

Khảo sát mới đây của Bộ Y tế cho thấy, hiện nay chỉ có 3 tỉnh/ thành phố là Hà Nội, TPHCM và Yên Bái có đầy đủ bác sĩ tại các trạm y tế. Còn 8/26 trạm y tế chưa có bác sĩ làm việc tại trạm tế; 9/26 chưa có y sĩ y học cổ truyền, 7/26 chưa có dược sĩ; cơ cấu chưa phù hợp, có vị trí thừa, có vị trí thiếu. Bộ Y tế cũng nhận định: nhân lực y tế và cơ sở vật chất tuyến y tế cơ sở hiện nay, đặc biệt là trạm y tế xã, phường chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của người dân về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và dự phòng cũng như KCB, nên người dân chưa tin tưởng, dẫn tới xu hướng vượt tuyến, gây quá tải không cần thiết cho tuyến trên, tiêu tốn nhiều tiền của do phải chữa bằng các kỹ thuật cao mà không cần thiết. Mặt khác khi vào viện nhiều cũng tăng nguy cơ lây nhiễm.

Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực có chất lượng tại tuyến y tế cơ sở, đòi hỏi công tác quản lý đào tạo nguồn nhân lực y tế cần phải có những giải pháp hợp lý cả trước mắt và lâu dài để tập trung thực hiện mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, hướng tới hội nhập quốc tế.

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhằm tăng cường đào tạo nhân lực cho tuyến y tế cơ sở, tới đây Bộ Y tế sẽ thực hiện luân chuyển cán bộ. Theo đó, bác sĩ bệnh viện tuyến trung ương về giúp năng lực chuyên môn cho bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến tỉnh giúp cho tuyến huyện, tuyến huyện giúp cho trạm y tế xã.

Như vậy, cùng với những quy định mới về KCB BHYT, yêu cầu về đầu tư nhân lực và cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở cũng đang đặt ra cấp thiết. Thực hiện các giải pháp đồng bộ, thì hiệu quả KCB BHYT mới thực sự có chất lượng, thu hút được người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tuyến bảo hiểm y tế: Người bệnh được hưởng lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO