Thu chi ngân sách nhà nước: Cân đối trong sự linh hoạt

Hồ Hương 03/10/2015 09:10

Chiều ngày 2/10, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo quý III-2015. Tại đây những thông tin về khoản ứng trước 30.000 tỷ đồng từ phía Ngân hàng Nhà nước nhằm cân đối thu chi ngân sách cũng như việc bán cổ phân theo lô đã được thông báo. Theo đó việc cân đối thu chi ngân sách nhà nước năm 2015 cũng như việc bán cổ phần theo lô là những giải pháp tài chính linh hoạt, hiệu quả.

Thu chi ngân sách nhà nước: Cân đối trong sự linh hoạt

Tăng cường đầu tư để củng cố nội lực cho doanh nghiệp. Ảnh:Hoàng Long.

Bộ Tài chính cho biết, trong 9 tháng đầu năm đã tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 52.000 doanh nghiệp, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014. Số thuế xử lý tăng thu qua thanh tra, kiểm tra khoảng 8.400 tỷ đồng, đã nộp ngân sách nhà nước trên 6.000 tỷ đồng, giảm khấu trừ và giảm lỗ gần 16.200 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng đã thu được trên 24.500 tỷ đồng nợ thuế tại thời điểm 31-12-2014.

Cơ quan Hải quan đã thực hiện 1.835 cuộc thanh tra sau thông quan, bằng 57% kế hoạch đề ra. Qua đó, xử lý truy thu vào ngân sách Nhà nước khoảng 1.189 tỷ đồng, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2014.

1. Ông Đào Xuân Tuế- Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) khẳng định, việc vay nợ 30.000 tỷ đồng chỉ là biện pháp xử lý kỹ thuật củangân sách và đây là khoản vay ngắn hạn, sẽ được hoàn trả vào cuối năm tài chính. Mục đích của khoản vay này nhằm cân đối thu thu chi ngân sách.

Tình trạng khó khăn về ngân sách cũng là dễ hiểu khi mà một thời gian dài tốc độ tăng trưởng không cao, do tác động lớn từ bên ngoài cũng như những khó khăn nội tại của nền kinh tế trong nước. Việc huy động tiền từ kênh phát hành trái phiếu Chính phủ không phải năm nào cũng thuận buồm xuôi gió.

Với chỉ đạo mới từ 2015, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, việc huy động vốn qua kênh trái phiếu Chính phủ có điều chỉnh quan trọng: không được huy động các kỳ hạn ngắn, mà phải từ 5 năm trở lên khiến cho trái phiếu được phát hành ra kém sôi động.

Giá dầu thế giới ở mức thấp và tiếp tục xu hướng giảm thời gian qua cũng tạo thêm những khó khăn cho ngân sách. Theo dự toán của Bộ Tài chính, giá dầu năm 2015 được xây dựng ở kịch bản 100 USD/thùng, nhưng nay giá dầu đã giảm khoảng 60%.

Có thời điểm, giá dầu còn sụt giảm về vùng 40USD/thùng. Điều này đã khiến cho tổng thu cân đối ngân sách nhà nước bị hao hụt. Trong khi đó các khoản chi thường xuyên, chi trả nợ vẫn phải tiến hành.

Bà Vũ Thị Mai- Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 9-2015 ước đạt 61,3 nghìn tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 683 nghìn tỷ đồng, bằng 75% dự toán, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014.

Chi ngân sách nhà nước tháng 9 ước đạt 88,85 nghìn tỷ đồng; lũy kế 9 tháng đạt 127,28 tỷ đồng, bằng 65,3% dự toán, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2014.

Bội chi ngân sách nhà nước tháng 9 ước 27,54 nghìn tỷ đồng, lũy kế 9 tháng ước đạt 140,97 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ 64,2% dự toán năm.

Bộ Tài chính cũng cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại (50% dự phòng ngân sách nhà nước; 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các đơn vị sử dụng ngân sách).

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại này, Bộ Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện.

Thu chi ngân sách nhà nước: Cân đối trong sự linh hoạt - 1

Doanh nghiệp cần được đầu tư vốn để nâng cao sức cạnh tranh.

2. Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra xung quanh việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Theo đó vào trung tuần tháng 9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 41/2015/QĐ-TTg về việc bán cổ phần theo lô để nhằm đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa. Tuy nhiên nhiều thắc mắc được đặt ra là tại sao bán cổ phần theo lô phải thực hiện đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán? và mỗi lần đấu giá, tại sao chỉ được đấu giá một lô cổ phần?

Ông Trần Văn Hiền - Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp tái khẳng định, việc bán theo lô tạo điều kiện cho doanh nghiệp thoái vốn thuận lợi hơn, nhà đầu tư có thể mua với lượng cổ phần lớn hơn. Vì số lượng cổ phần của một lô không thấp hơn 5% vốn điều lệ của công ty cổ phần.

Vì vậy phải thực hiện đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán để đảm bảo công khai minh bạch tránh thất thoát vốn nhà nước. Với cùng 1 lô hàng, nhiều nhà đầu tư muốn mua, nhà đầu tư nào trả giá cao nhất sẽ được quyền mua. Vì vậy trong mỗi lần đấu giá, không thể thực hiện chào bán cùng lúc nhiều lô hàng.

Trước đây, nhà đầu tư băn khoăn vì chỉ mua được lượng cổ phần nhỏ lẻ, không đủ quyền để tham gia điều hành, để nâng cao hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực tài chính, chuyển giao ứng dụng công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Hiện nay, nhà đầu tư được mua với số lượng cổ phần lớn theo lô, miễn là nhà đầu tư tham gia mua cổ phần theo lô phải có năng lực tài chính, có cam kết gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp, có phương án tiếp tục sử dụng lao động hiện có, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu chi ngân sách nhà nước: Cân đối trong sự linh hoạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO