Thú chơi hoa lê sau Tết của người dân Hà Nội

An Chi 19/02/2021 15:15

Vào dịp sau Tết nguyên đán, khi hoa đào đã phai thì những cành hoa lê trắng lại rục rịch xuống phố. Những năm gần đây, nhiều người Hà Nội duy trì thói quen xuống phố sau Tết mua hoa lê để chơi Xuân.

Trong tiết trời mùa xuân, những bông hoa lê trắng bung nở, đâm chồi, nảy lộc trên cành luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ. Màu trắng tinh khôi của hoa không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt, biểu trưng cho sự thanh khiết, bình yên và ấm áp trong cuộc sống.

Với màu trắng tinh khôi, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra rất thích thú, thậm chí còn cho rằng hoa lê rừng đẹp và lạ hơn so với hoa đào và cây quất cảnh. Hoa lê rừng có sức sống bền, có thể chơi lâu mà không lo hoa bị héo hay thối gốc.

Điểm khác biệt của loài hoa lê rừng là thường nở thành chùm lớn, lâu tàn bởi đã quen với thời tiết khắc nghiệt. Hoa lê nở nhiều đợt, mỗi đợt từ 10 đến 15 ngày. Với những cành còn nhiều nụ, có thể chơi được từ 1 đến 2 tháng.

Bông hoa trắng muốt bung nở từ những cành cây khẳng khiu tạo nên một nét riêng độc đáo cho loài hoa vùng sơn cước.

Với quan niệm của nhiều người, loài hoa này ngoài vẻ đẹp và độ bền còn biểu tượng cho sự hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, nên nhiều người dùng những cành nhỏ cắm một bình đặt lên bàn thờ.

Tại các tuyến phố Lạc Long Quân, Âu Cơ, chợ hoa Quảng Bá... những cành hoa lê rừng tiền triệu được vận chuyển từ các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Sa Pa rục rịch xuống phố phục vụ người dân Thủ đô.

Những cành lê này được đưa từ vùng núi cao xuống Hà Nội khoảng hơn một tuần nay. Theo những người bán hoa, những cành lê được xem là đẹp là những cành có thế độc, thân rêu mốc, cổ kính, nhiều nụ, hoa nở căng.

Anh Tuấn, người bán hàng cho biết: "Hoa lê này là hoa lê rừng, chúng tôi lấy từ tận Lai Châu, Sơn La, Sapa về bán để phục vụ bà con. Hoa lê không cần chăm sóc gì nhiều, chỉ cần cắm vào nước là được. Hoa sẽ nở hết lớp này đến lớp khác và rất bền có thể chơi được đến hết tháng 3 âm lịch".

Cũng theo anh Tuấn: “Những cành lê rừng có giá trên 3 triệu thường có tuổi thọ khoảng 3 - 5 năm. Cây càng già, thân cây mốc xanh, sần sùi, hoa chi chít mọc ra từ những mắt xấu xí thì giá càng cao. Tầm giá được nhiều người mua nhất là từ 300 ngàn đến 3 triệu đồng”.

Chị Hà, khách hàng mua hoa chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều người dân thích chơi và trưng hoa lê trong tháng Giêng vì hoa nở đẹp và trong nhà cũng có chút gì đó không khí của tự nhiên”.

Năm nay do thời tiết lạnh giá nên hoa lê cũng nở chậm hơn mọi năm chính vì thế những cành lê đẹp, có dáng và thế bắt mắt hút hồn người chơi nhưng thoạt nhiên chẳng hề có chút lá, chút hoa nào cả. Nhiều người thường ví von những cành lê trị giá hàng triệu đồng này là "củi khô", tuy nhiên chỉ sau 2-3 ngày tới những cành "củi khô" này sẽ bung lộc, đơm hoa trắng muốt.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại chợ Quảng An, có nhiều mức giá khác nhau, có cành chỉ từ 30-50 ngàn đồng, rồi từ 200-500 ngàn đồng, thậm chí 1-3 triệu đồng tùy cành có thế và dáng đẹp hay chưa đẹp.

Chị Lan - thương lái bán hoa lê tại chợ Quảng An (Tây Hồ - Hà Nội) cho hay: "Nhìn thế này thôi nhưng chỉ 1-2 ngày tới thì các nụ, chồi và hoa sẽ đồng loạt bung hết".

Người chơi lê cũng khác với chơi đào ở chỗ phải hiểu biết, có tính nhẫn nại và hoài cổ chính vì vậy khách chơi loài hoa này thường là những người trung tuổi, cao tuổi.

Được biết, năm nay, do dịch bệnh Covid-19, số lượng người đến mua nên hoa lê giảm nhiều so với năm trước. Mỗi cành lê có giá dao động từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng, nhiều cành lớn có giá khoảng 4 đến 5 triệu đồng. Khi khách hàng lựa chọn được cành lê ưng ý, dịch vụ chuyên chở sẽ đưa cành hoa lê đến tận nhà cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thú chơi hoa lê sau Tết của người dân Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO