Thủ Dầu Một hướng đến đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Quốc Định (thực hiện) 04/04/2019 09:00

Là địa bàn có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, với chính sách thu hút đầu tư, cộng với những ưu thế lớn về đất đai, công ăn việc làm, 5 năm qua thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đề ra, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của những người làm công tác Mặt trận.

Nhân dịp Đại hội MTTQ TP Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2019-2024, PV báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một.

Thủ Dầu Một hướng đến đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Ông Huỳnh Văn Thanh.

PV: Tỉnh Bình Dương nói chung và TP Thủ Dầu Một nói riêng được đánh giá thực hiện rất hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Vậy ông có thể điểm qua những kết quả cơ bản trong nhiệm kỳ vừa qua?

Ông Huỳnh Văn Thanh: Chúng tôi tiến hành vận động các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp được trên 8 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ trên, MTTQ các cấp đã tập trung triển khai những hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo theo đúng nội dung, đối tượng của Quy chế quản lý, sử dụng Quỹ Vì người nghèo quy định. Đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 89 căn và sửa chữa 20 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh, giúp đỡ con em hộ nghèo đi học, thăm tặng quà cho người nghèo nhân Ngày hội Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Đặc biệt là hỗ trợ trang thiết bị nội thất thiết yếu cho 74 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 496 triệu đồng. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn còn 1,13%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo xét theo tiêu chí đánh giá năm 2018 là 0,73%.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các tổ chức thành viên cũng vận động xây dựng các tổ tương trợ vốn, các nguồn quỹ cho vay không tính lãi, quỹ cây giống, con giống, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ, các đoàn viên, hội viên nghèo, khó khăn vươn lên vượt khó, ổn định cuộc sống với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” tiếp tục được quan tâm với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Xây dựng TP Thủ Dầu Một văn minh, nghĩa tình, thời gian qua MTTQ đã phối hợp thực hiện và đạt được những kết quả nào, thưa ông?

-Với vai trò nòng cốt trong thực hiện cuộc vận động, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Dầu Một và các phường đã triển khai nhiều nội dung và hình thức phong phú, đạt chất lượng và hiệu quả cao tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được chúng tôi triển khai đồng bộ, sâu rộng đến từng địa bàn nhỏ.

Mặt trận tiến hành tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của cuộc vận động trọng tâm xây dựng “thành phố 3 không, khu phố 3 có”; ngoài ra vận động các tổ chức, đơn vị và cộng đồng dân cư thực hiện quy chế văn hóa, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, không buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xây dựng nếp sống văn hóa, hành vi ứng xử thể hiện nét văn hóa nơi cộng cộng, thực hiện xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, xây dựng gia đình tiến bộ, mẫu mực.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và phường phối hợp ngành liên quan tổ chức nhân rộng 119 mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Trong đó có 1 mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đồng bào Công giáo” tại khu phố Mỹ Hảo 1, phường Chánh Mỹ và 1 “Tổ tự quản bảo vệ môi trường trong đồng bào Cao Đài tại phường Phú Thọ”.

Thông qua các phong trào, thành phố đã xây dựng được 15 mô hình “Tổ tự quản An toàn giao thông - Trật tự đô thị”; 9 “Tổ tự quản Phòng chống tội phạm ma túy”; 241 mắt camera giám sát an ninh trên 14 phường, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Phương hướng, mục tiêu hoạt động của MTTQ TPThủ Dầu Một trong thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào để phát huy hơn nữa thành quả đã đạt được?

-Thủ Dầu Một có nhiều lợi thế nên ngày càng có nhiều người tìm về làm ăn, sinh sống trở thành nguồn lực quan trọng góp phần cho sự phát triển kinh tế của TP. Song song đó là các vấn đề nhà ở, việc làm, nhu cầu giáo dục, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là vấn đề về đảm bảo an ninh trật tự xã hội sẽ có những ảnh hưởng và tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của TP.

Vì thế, có rất nhiều việc phải làm. Trong đó đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng TP Thủ Dầu Một “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại”…

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ Dầu Một hướng đến đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO