Thư Delhi (Ấn Độ): Những nhà ngoại giao đón Tết xa nhà

Phạm Sanh Châu (Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Ấn Độ) 27/01/2019 16:52

Tết năm nay ở Đại sứ quán có vài điểm mới để tạo sự khác biệt, mà sự khác biệt, tính chuyên nghiệp, sản phẩm cụ thể, niềm hạnh phúc và tăng cường kỹ năng và kiến thức cho cán bộ là 5 nguyên tắc định hướng hoạt động của Đại sứ trong cả nhiệm kỳ tới.

Thư Delhi (Ấn Độ): Những nhà ngoại giao đón Tết xa nhà

Chuẩn bị Tết Cộng đồng tại New Delhi (Ảnh từ facebook của Đại sứ).

Đầu tiên là cuộc tranh luận về thành phần dự Tết năm nay. Diễm Hạnh, Trưởng phòng Chính trị đề xuất vẫn mời khách đối ngoại tham dự Tết như năm ngoài. Đó là các quan chức trong chính quyền, Đại sứ một số đối tác quan trọng trong đó có ASEAN và một số người bạn thân thiết làm ở các cơ quan khác nhau của Ấn Độ. Duy Khánh, Trưởng phòng Lãnh sự và Cộng đồng thì cho rằng đây là Tết cộng đồng nên có lẽ giảm bớt thành phần đối ngoại mà tăng số lượng người Việt đang sinh sống hoặc làm việc tại Ấn Độ. Thu Phương, Chánh Văn phòng ủng hộ quan điểm của Duy Khánh vì cho rằng theo kinh nghiệm của các năm trước ĐSQ phải vất vả phân người đón, chăm sóc và tiễn khách nên không có niềm vui trọn vẹn. Hơn nữa điều kiện ĐSQ ta không hoành tráng như ở Pháp và Bỉ nơi sếp từng làm Đại sứ. Ở đây chỉ có mỗi cái vườn trước cửa ĐSQ thôi. Phó Đại sứ Lê Thanh cố dung hoà 2 luồng ý kiến, đề xuất hạn chế lượng khách quốc tế nhưng vẫn phải mời một số bạn bè Ấn Độ quan trọng vì họ đã quen năm nào cũng được mời. Mọi người nhìn vào ĐS để nghe ý kiến chỉ đạo.

Thư Delhi (Ấn Độ): Những nhà ngoại giao đón Tết xa nhà - 1

Khâu luộc bánh chưng chuẩn bị đón Tết.

“Năm nay là Tết đầu tiên của nhiệm kỳ này tôi đón Tết xa nhà. Ở Việt Nam vào thời điểm này tôi rất bận để quảng bá các phong tục đón Tết cho bạn bè quốc tế. Vì thế Tết năm nay tôi muốn dành riêng cho tất cả các người con em Việt đang sống, làm việc hoặc thậm chí tình cờ có mặt ở New Delhi để họ cảm thấy được yêu thương đầy đủ và trọn vẹn nhất của Đại sứ và Sứ quán. Còn để quảng bá hay lễ tân với khách quốc tế hay để tri ân với bạn bè Ấn Độ chúng ta còn nhiều dịp khác. Hãy để Tết năm nay là Tết xum vầy” tôi kết luận.

Thế là hôm sau Công Tuấn thiết kế ngay một thư mời của ĐSQ để gửi mời cộng đồng. “Để bày tỏ trọng thị, người đứng tên mời nên là Đại sứ và Phu nhân. Đừng đề chung chung là Đại sứ quán mời’. Tôi nhắc Tuấn như vậy. Sau khi thống nhất xong nội dung mời, Hồ Vân, Trưởng phòng Thông tin- Truyền thông tung ngay lên facebook và website của ĐSQ để toàn bộ cộng đồng cùng biết. Nói toàn thể cộng đồng cho to tát chứ tổng số tất cả người Việt ở Ấn Độ chỉ có khoảng 500 người mà trong đó có gần 200 tăng sư đang theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ ở các tiểu bang khác nhau. Vào lúc chốt danh sách thì bên cạnh khoảng 70 cán bộ, nhân viên và gia đình của ĐSQ thì có thêm được 100 khách Việt khác mà trong đó 40 người là tăng ni.

Điểm khác biệt thứ hai là Đại sứ quyết định nhờ anh Đức Bình, Chủ tịch nhóm Đình Làng Việt đặt may đo 22 bộ áo dài nam tại làng Trạch Xá để tặng cho cán bộ nam và phu quân trong ĐSQ. Nhắn tin ý ới về chỉ số các vòng ngực, bụng, mông, cổ, đầu, rồi chiều dài các kiểu. Sau đó là một đợt bàn luận về chọn mầu gì trong danh sách gần 25 mầu anh Bình gửi sang. Vất vả lắm Hồ Vân mới chốt được mọi thông số của các anh em. Nỗi lo là không biết có kịp mặc hôm đón Tết hay không vì sát ngày quá ít người qua đây để nhờ gửi. Cuối cùng cũng thu xếp được ngay tối hôm may xong ở làng Trạch Xá, 22 bộ được chuyển thẳng ra sân bay. Cả Đại Sứ quán nôn nóng chờ đợi như thể ngày xa xưa con chờ mẹ đi chợ về mang quà Tết. Thùng áo dài vừa vào đến ĐSQ là tất cả mọi người hồ hởi đợi Đại sứ về để phát quà. Sung sướng vô cùng khi nhìn thấy màu vải ưng ý, các đường may chăm chút và chất vải rất dầy dặn. Đại sứ trang trọng tặng từng người bộ áo dài mới và mọi người hồ hởi thử ngay. Ai cũng vừa vặn và đẹp hẳn lên riêng chỉ có Công Tuấn hơi xúng xính tí vì hôm nọ Anh Tú đo hơi quá tay. Thế rồi màn thử vấn khăn trên đầu. Ai cũng bỡ ngỡ như thể “lần đầu làm chuyện ấy”. Tin nhắn với các bức ảnh thử áo dài kèm lời cảm ơn liên tiếp được gửi vào số điện thoại của tôi. “Em vừa mới diện áo dài lần đầu tiên trong đời. Cảm ơn Đại sứ nhiều ạ” Trọng Nghĩa, phòng Thương vụ nhắn tin. Anh Vũ, Trợ lý Tuỳ viên Quốc phòng bận không có mặt lúc nhận áo nên sau khi mang về nhà thử đã up ngay lên mạng với dòng chữ :”Giờ thì em đã có thể sánh vai cùng các anh”. Anh Tú, lái xe thì cứ cảm ơn đi cảm ơn lại Đại sứ đã cho em một cái áo dài “màu bã trầu” mà cả đời em chưa bao giờ được ai tặng.

Thư Delhi (Ấn Độ): Những nhà ngoại giao đón Tết xa nhà - 2

Điểm mới thứ ba là “Cuộc thi tiếng hát và điệu múa dành cho người Việt ở toàn Ấn độ”. Vòng sơ khảo do một Hội đồng bao gồm Diễm Hạnh, Trưởng phòng Chính trị, Lê Tiến, Trưởng phòng Kinh tế và Văn Trường, Phòng Thương vụ và người hát hay nhất ĐSQ chủ trì. Từ lúc có tin năm nay có nhiều giải và thưởng bằng tiền mặt với số tiền kha khá, danh sách thi ngày càng dài. Nào là hát đơn ca, song ca, đồng ca, nào là múa đơn, múa nón, múa tập thể. Nào là diễn viên có tên tuổi của Sứ quán nào là đoàn của các kỹ sư phần mềm làm cho Microsoft tại New Delhi, đoàn Học viện Hải quân, Đoàn Thanh niên qua giao lưu, đoàn Bộ Công an qua công tác, đoàn sinh viên...Lại có cả tiết mục của các cháu nữa ! Thế mới biết cơ chế tốt, giải thưởng cao là tích cực luyện tập thi đấu ngay. Đang ngồi duyệt công văn tự nhiên thấy vang lên bài “Như một góc trời” cứ tưởng Tuấn Ngọc từ Mỹ bay qua lật đật chạy xuống xem thì ra đó là bạn Khánh Toàn đang làm việc cho môt công ty phần mềm ở bên này. Mình ưng bài này quá thì thấy ngay trên hộp thư viber của ĐSQ lời nhắn của Vũ Phương : “Em không ở trong Ban tổ chức văn nghệ nhưng xin mạo phạm tham gia 1 ý kiến nhỏ: em nghe bạn Lưu Khánh Toàn hát bài Riêng 1 góc trời rất hay, tuy nhiên để hợp với không khí Tết nếu Ban Văn nghệ đề nghị bạn ý đổi sang bài nào đó liên quan đến Tết, Xuân và Quê hương thì phù hợp hơn ạ. Bài kia nghe tự sự hơi buồn. Giọng bạn ý có thể hát các bài khác vẫn có thể giật giải”. Văn Trường trong Ban Giám khảo lại có ý kiến khác : “Mùa xuân là mùa của tình yêu. Mà đã yêu thì nỗi buồn cũng ngọt ngào”. Thật trúng ý của Đại sứ quá, tôi nhắn luôn: ”Không đổi, không đổi chỉ hát thêm bài khác thôi”.

Điểm mới thứ tư : đốt pháo hoa. Phó Đại sứ Lê Thanh chỉ đạo :”Đội Pháo hoa do Sỹ Dũng phụ trách lưu ý tìm điểm bắn đẹp cho người xem, quay phim, chụp ảnh (giữa sân hay cuối sân...? Sỹ Dũng trả lời luôn : “Để bảo đảm các tiêu chí: khoảng cách view đẹp, không mỏi cổ quan khách, an toàn cháy nổ với các vật dụng trong SQ xin báo cáo lãnh đạo cụ thể như sau:

1. Địa điểm bắn: bắn từ sân toà nhà bên cạnh ĐSQ, có cả phương án bắn trong điều kiện trời mưa nhẹ.
2. Nơi đứng xem và quay phim: ở sân cỏ trước SQ.
3. Thời gian bắn: 10-15 phút, dự kiến bắn 480 quả.

Khi tôi viết những dòng này thì các gia đình trong ĐSQ đang chuẩn bị ăn sáng, là quần áo để chuẩn bị đại tiệc về Áo dài với cuộc hẹn ở công viên Lodhi lúc 11:30 và sau 5 tiếng du Xuân sẽ về bắt đầu Đại tiệc về Âm nhạc, Âm thực và Pháo hoa tại sân của Đại sứ quán.

Chúng tôi, những nhà ngoại giao Việt Nam ở New Delhi đón Tết như thế đấy!

Thư Delhi (Ấn Độ): Những nhà ngoại giao đón Tết xa nhà - 3

Chuẩn bị tiết mục biểu diễn đón Xuân.

* Đại sứ quyết định sẽ quảng bá áo dài nam tại Công viên Lodi Garden, công viên đẹp nhất ở New Delhi. Sẽ mời báo ngày “The time of India” đến chụp ảnh và đưa tin. Sáng Chủ nhật lúc 11:30, ngày 27/1/2019 hẹn nhau ở cửa Ashoka công viên Lodhi. Bữa đại tiệc áo dài trên nền các ngôi mộ cổ sẽ bắt đầu và hứa hẹn nhiều đột phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư Delhi (Ấn Độ): Những nhà ngoại giao đón Tết xa nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO