Thủ đô Ấn Độ chìm trong khói độc sau Lễ hội pháo hoa

Duy Long 09/11/2018 08:00

Tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã lên một mức kỷ lục mới trong hôm 8/11, sau đêm Lễ hội pháo hoa Diwali, bất chấp nỗ lực của Tòa án tối cao nhằm giảm các hoạt động hội hè gây ô nhiễm.

Thủ đô Ấn Độ chìm trong khói độc sau Lễ hội pháo hoa

Thủ đô New Delhi ngập trong khói bụi độc hại. (Nguồn: AP)

Một số khu vực biểu tượng của Ấn Độ như India Gate và Red Fort đã ngập trong làn sương độc hại, trong khi người dân phải mang khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Tầm nhìn trên các tuyến đường bị giảm xuống chỉ còn 50 m.

Diwali là lễ hội Hindu lớn nhất trong năm, thời điểm mà pháo hoa nổ trên khắp cả nước. Sáng hôm thứ Năm, chất lượng không khí ở New Delhi đo được ở mức 526 trong khi các chỉ số trên mức 500 đều bị cho là ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim mạch, gây ra nhiều chứng bệnh phổi.

Hồi tháng trước, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra quy định rằng chỉ có các loại pháo hoa thân thiện với môi trường mới được bày bán ở New Delhi, trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí. Thế nhưng, 20 triệu dân của thành phố này dường như không tuân thủ quy định đó.

Chất lượng không khí của New Delhi vốn nổi tiếng là ô nhiễm, và đặc biệt ô nhiễm hơn vào mùa đông, do khói từ việc đốt than đá, đốt rơm rạ và khói từ các khu công nghiệp. Chỉ số PM2.5 - dùng để đo mật độ hạt gây hại cho con người trong không khí - ở New Delhi đã lên tới mức cao nhất năm vào tháng trước, khi các hộ nông dân ở bang Punjab và nhiều bang lân cận đốt rơm rạ sau mùa gặt.

Năm 2016, Lễ hội Diwali cũng khiến cho tình trạng ô nhiễm không khí thêm trầm trọng, đạt mức cao kỷ lục trong vòng 2 thập kỷ qua, buộc nhiều trường học phải đóng cửa và chính quyền áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đô Ấn Độ chìm trong khói độc sau Lễ hội pháo hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO