Thủ đô chống dịch: Tình hình mới, giải pháp mới

Nhóm PV 20/07/2021 06:49

Kết luận cuộc làm việc sáng 19/7 với thành phố Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, phòng chống dịch là ưu tiên số 1 của Hà Nội, phải đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Hà Nội - trái tim của cả nước.

Nhân viên y tế quận Hoàn Kiếm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp có nguy cơ cao tại khu vực liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại phố Hàng Mắm (phường Lý Thái Tổ) ngày 18/7.

Tại cuộc họp, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ “tình hình mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, giải pháp, nhiệm vụ mới”, các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành và Hà Nội đã phát biểu đánh giá về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố; giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phát triển văn hóa, con người Thủ đô hài hòa với phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của cả nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, thành phố đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên mấy ngày gần đây, cùng với sự bùng phát dịch bệnh tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, thành phố đã phát sinh một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại tinh thần Chính phủ sẵn sàng đồng hành với Hà Nội bất cứ lúc nào để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn, trước mắt là phòng, chống Covid-19.

Ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu, kết quả là cơ bản mà thành phố đạt được; Thủ tướng cũng nêu rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch đã có hiệu quả nhưng cần tích cực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không cho dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thủ đô.

Phát triển văn hóa cần cố gắng nhiều hơn, chú trọng nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn để tương xứng với truyền thống văn hóa - lịch sử hào hùng, vẻ vang của đất nước và Thủ đô, xứng đáng với Thủ đô ngàn năm văn hiến, người Hà Nội thanh lịch, xứng tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để khắc phục các vấn đề môi trường, tắc nghẽn giao thông, quá tải về hạ tầng đô thị, Hà Nội cần sớm có chiến lược được đầu tư bài bản, có chiều sâu, bền vững hơn. Chưa có đột phá lớn về phát triển kinh tế, nhất là trong phát triển bền vững theo chiều sâu. Chuyển đổi số cần phải tập trung quan tâm nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh thêm 5 bài học với Thủ đô. Thứ nhất là bài học về đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng trong bất cứ hoàn cảnh nào, đoàn kết trong Đảng, trong hệ thống chính trị để huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp.

Thứ hai, phát huy tối đa truyền thống văn hóa lịch sử hào hùng của Thủ đô trong phát triển toàn diện, bền vững, theo chiều sâu; phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, đi cùng với bảo đảm an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đánh đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thứ ba là bài học về huy động nguồn lực xã hội, gồm nguồn lực về tinh thần, văn hóa, truyền thống lịch sử và các nguồn lực vật chất. Trong đó, nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá.

Thứ tư, bài học về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Thứ năm, trong phòng, chống dịch Covid, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch đi qua; không được mất bình tĩnh, hoảng sợ, mất kiên định, kiên trì khi dịch trở lại hoặc diễn biến phức tạp hơn, chuẩn bị kịch bản cao hơn bình thường.

Thủ tướng cho biết, các dự báo cũng cho thấy đợt dịch này còn diễn biến phức tạp và kéo dài, với đặc điểm là tấn công vào các khu đô thị tập trung dân cư lớn (như Hà Nội, TP HCM), nơi giao lưu, đầu mối các hoạt động kinh tế, các khu công nghiêp (như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…) và diễn biến rất nhanh, khó lường với biến chủng mới.

Thủ tướng yêu cầu, dự báo phải sát tình hình để có đối sách, cách tiếp cận mới phù hợp. Về mục tiêu trước mắt, Thủ tướng nhấn mạnh, Hà Nội ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu về dịch.

“Phải thống nhất về nhận thức đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch” , Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, rút kinh nghiệm ngay những sơ hở, bổ sung những vấn đề mà thực tiễn đặt ra nhưng chưa có quy định. Phong tỏa hẹp nhưng chặt chẽ, xét nghiệm rộng nhưng kỹ càng. Tiêm vaccine phải kịp thời, hiệu quả, an toàn, khoa học.

Giám sát thực hiện nghiêm 5K+vaccine và ứng dụng công nghệ rộng rãi, chặt chẽ. Có các kịch bản cao hơn trong phòng chống dịch. Bảo vệ bằng được các khu công nghiệp. Tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa các ca tử vong.

Bảo vệ thông suốt các dòng cung ứng về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, quân đội phải vào cuộc trong nhiệm vụ này; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát cấp cơ sở về 4 tại chỗ, phương tiện, lực lượng, điều kiện, phương pháp, cách làm... Coi trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đô chống dịch: Tình hình mới, giải pháp mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO