Thư gửi người xa xứ - Hương Thu

Thanh Thúy 02/09/2018 09:00

Bạn thân mến! Giờ ở Hà Lan là mùa hè phải không Minh? Mình nhớ thư trước bạn kể xứ xở hoa tuy luýp đang có rất nhiều lễ hội lớn nhỏ với các cuộc diễu hành đầy màu sắc, những hội chợ mùa hè đa dạng, phong phú và hết sức náo nhiệt. Nghe bạn kể mà thèm đến Thủ đô Amsterdam, nơi mà mình có thể đi bộ dọc theo các dòng kênh để khám phá khu chợ nổi, để được đắm mình trong thế giới của vô số những điều mới lạ.

Còn ở Hà Nội, mùa này hương Thu đã chớm nhẹ trên những con đường rồi bạn ạ. Bầu trời xanh ngắt, cao vợi. Không phải vẻ đẹp của một thành phố náo nhiệt, Thu đã khoác lên phố phường chiếc áo đầy chất thơ. Đêm về qua phố Nguyễn Du, hương hoa sữa đã thoảng nhẹ trong gió. Một năm, hình như mình chỉ chờ đợi có một mùa - mùa của hoa sữa, mùa của ký ức yêu thương.

Không biết tự bao giờ hoa sữa đã trở thành đặc sản của người Hà Nội, đặc sản cả trong thi ca, nhạc họa. Từng chùm hoa trắng liti, giản dị và âm thầm tỏa hương mỗi khi đêm về. Màu hoa ấy gợi trong lòng mỗi người cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến… “Chỉ mùa thu còn trọn vẹn yêu thương/Hương hoa sữa cứ trở về mỗi độ/Hương của tình yêu đầu nhắc nhở/Có hai người xưa đã yêu nhau...”

Cùng với hoa sữa, thu đã về trong những trái hồng đỏ, na quê, sấu chín vàng ươm. Cốm làng Vòng gói trong những chiếc lá sen thoảng hương đồng quê. Thứ quà không phải để ăn no, phải thưởng thức từ từ mới cảm nhận hết vị dẻo thơm, ngọt thanh như sữa non.

À, mà nhắc đến sấu chín, Minh có thèm không? Người ta bảo những quả sấu chín mọng vàng óng ả như gom hết cả ánh nắng từ đầu hè vào trong lớp vỏ. Sấu chín mà đem dầm muối ớt là đúng vị nhất. Nhưng phải chọn các quả sấu chín già, quả căng, vỏ màu vàng sậm mới giòn, ngọt đậm, vương nhẹ chút chua nhưng không hề gắt. Có lẽ vì thế mà món sấu dầm được ví như nét duyên thầm của ẩm thực mùa Thu.

Và mùa Thu đến cũng là mùa cưới về. Chút nắng vàng rải rác khắp phố phường đầy chất thơ có lẽ là không gian đẹp và vô cùng lãng mạn dành cho những đôi uyên ương. Trên đường Phan Đình Phùng, ven hồ Gươm…những đôi bạn trẻ rạng ngời hạnh phúc, những nụ cười như tỏa nắng cùng mùa Thu.

Có kịp thu xếp về thăm Hà Nội mùa thu không Minh? Chúng mình sẽ gom hết chất thơ của phố để làm nên một mùa Thu đẹp nhất cho tuổi 20.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư gửi người xa xứ - Hương Thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO