Thư gửi người xa xứ: Những con cừu trên đồng cỏ khô

Ngọc Hải 22/04/2018 08:00

Anh Hoàng thân, Hôm trước khi anh viết thư kể, tôi cứ tấm tắc mãi và mong muốn được một lần đặt chân đến những cánh đồng nuôi thả cừu rộng bao la của New Zealand, nơi mà dù là đồng bằng hay lưng chừng núi đều có thể bắt gặp những con cừu tròn mẩy, lông trắng như bông no nê rong ruổi về chuồng.

Cứ ngẫm đến những con cừu đó, lại thấy thương những con cừu ở Ninh Thuận. Anh biết không, những ngày tháng 4 nắng như trút lửa xuống mảnh đất này. Sông, suối, hồ thủy lợi trơ đáy. Những cánh đồng khô khốc, nứt toác, queo quắt cả cỏ cây. Xót nhất là những đàn cừu. Khô khát và thiếu nguồn thức ăn khiến chúng cứ rũ người rồi gục xuống chết ngay trên những cánh đồng.

Nhiều chú cừu chết khi đang đi tìm nguồn nước trước sự bất lực của chủ nó. Biết làm thế nào được khi mà nước sinh hoạt cho gia đình người dân nơi đây còn khó khăn huống chi là nước để cứu đàn gia súc. Cánh đồng cỏ cây là nguồn thức ăn chính cho đàn cứu giờ đã chết khô. Chỉ trong vòng một tháng qua, hạn hán đã khiến hơn 500/3.000 con cừu chết vì không kiếm ra thức ăn lẫn nước uống.

Tôi được biết hiện Ninh Thuận đã cho ngừng sản xuất 1.000 ha vụ hè thu ở khu vực hạn mặn, dành nước cho sinh hoạt của người dân và đàn gia súc. Nhưng tất cả chỉ như muối bỏ bể. Bao năm rồi, cứ đến tháng này là trời lại làm khô hạn. Nhìn đàn cừu gầy trơ xương, hàng ngày cứ chết dần chết mòn trong nỗi niềm chua xót của các hộ nông dân, không ai có thể cầm lòng được.

Cũng không thể phủ nhận, bao năm qua nghề nuôi cừu tại vùng hạn Ninh Thuận đã giúp cho đời sống của người dân vùng nông thôn chuyển biến rõ rệt. Nhờ đàn cừu nhiều hộ gia đình không những nuôi được con cái ăn học mà còn tạo được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Nhưng quả thật đồng tiền ấy mặn đắng mồ hôi. Ninh Thuận nắng nóng quanh năm, nhưng vào những tháng mùa khô này thì cỏ và nước còn“quý hơn cả vàng”. Thật khó tìm đâu được ở đây một vũng nước đầy hay một trảng cỏ xanh làm thức ăn cho gia súc. Tất cả đều trơ trọi một mảng màu khô khốc, nứt nẻ.

Thế nhưng, cũng thật kỳ diệu và bền bỉ thay sức chịu đựng của người nông dân. Họ đã vượt lên tất cả, chắt chiu từng chút nước, từng chút thức ăn cho đàn cừu, vực dậy, bước qua thời kỳ khó khăn này. Ai cũng biết đó chỉ là giải pháp tạm bợ anh ạ, một giải pháp về lâu dài là rất cần thiết để cứu những đàn cừu trong mùa khô hạn. Anh đang ở một đất nước mà số lượng đàn cừu có thể nói là nhiều nhất thế giới, rất mong anh trong thời gian tới có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cùng bà con nông dân ở Ninh Thuận để ngành chăn nuôi này thực sự phát triển trên vùng đất khó, anh nhé!

Bạn thân,

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư gửi người xa xứ: Những con cừu trên đồng cỏ khô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO