Thu hàng trăm triệu đồng tiền học phí online

Đoàn Xá 14/04/2020 08:00

Mấy ngày gần đây, nhiều phụ huynh của trường Dân lập quốc tế Việt Úc (TP HCM) bày tỏ sự bất bình, băn khoăn vì trường này giữ nguyên mức học phí dù các em chỉ được học trực tuyến (online) trên mạng. Đáng nói là dù không tới trường nhưng HS vẫn phải đóng tiền ăn, tiền xe đưa đón, vệ sinh, điện, nước…

Đại diện trường Việt Úc vừa có thư gửi tới các phụ huynh có con em theo học ở trường, yêu cầu hoàn thành việc đóng các khoản học phí và chi phí khác. Thời hạn nhà trường đưa ra buộc các phụ huynh phải hoàn thành là ngày 25/4 tới. Theo nhà trường, phụ huynh phải thực hiện việc đóng góp đầy đủ trong thời hạn trên, ở tất cả các khoản như cam kết đầu năm học. Nguyên nhân dù HS không đi học nhiều tháng qua nhưng trường vẫn phải chi trả tiền lương cho giáo viên, bảo vệ, nhân viên… Trong các khoản đóng góp này, ngoài việc giữ nguyên mức học phí thì tiền xe đưa rước, tiền ăn uống tại trường, điện nước… phụ huynh cũng phải đóng ngay. Tuy nhiên, nhà trường sẽ giữ khoản tiền này để tính vào học phí của năm sau.

Ngay khi nhận được thông báo của trường, nhiều phụ huynh tỏ ra bất bình và cho biết hiện mức học phí của trường rất cao. Với bậc tiểu học là từ 170-200 triệu đồng/năm; bậc THCS là từ 200 đến 284 triệu đồng/năm; THPT là từ 305 đến 445 triệu đồng/năm. Ngoài học phí, còn các khoản xe đưa đón, ăn uống… Các phụ huynh có thể đóng cả năm hoặc theo 2 kỳ, 4 kỳ tuỳ nhu cầu. Một phụ huynh có con học ở trường Việt Úc cho biết, chị chọn lựa đóng học phí theo hình thức 4 kỳ, tuy nhiên HS đã nghỉ học từ Tết đến nay, việc học kỳ 3 và 4 (năm có 4 học kỳ) các em không đến trường nhưng nhà trường vẫn thu đủ học phí là điều rất không đúng. Bởi việc học online (từ cuối tháng 2) chắc chắn chất lượng không bằng học tại trường. Hơn nữa, các khoản xe đưa đón, ăn uống… HS không sử dụng nhưng trường vẫn tiếp tục thu và “hứa” sẽ tính vào học phí của năm học tiếp theo là không thoả đáng. Cam kết của phụ huynh khi cho con em theo học với mức học phí đắt đỏ hàng trăm triệu đồng là muốn các em đến trường chứ không phải ngồi suốt ngày ở nhà học online.

Trong khi đó, đại diện trường Việt Úc cho rằng, các khoản đóng góp là cam kết cả năm của phụ huynh với nhà trường. Dù HS không đến trường nhưng nhà trường vẫn duy trì học online nên các em vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng tiền theo cam kết.

Trao đổi với chúng tôi, một luật sư ở TP HCM cho biết, về bản chất thì cam kết học phí của phụ huynh và trường dân lập là một hợp đồng mua bán dân sự. Vì vậy, nhà trường có quyền yêu cầu phụ huynh thực hiện nghĩa vụ nộp học phí theo thoả thuận khi bắt đầu năm học. Tuy nhiên, do tình huống bất ngờ là dịch bệnh và HS bắt buộc phải học online thì cần có sự thoả thuận đồng tình của phụ huynh và nhà trường về mức đóng góp học phí sao cho thoả đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hàng trăm triệu đồng tiền học phí online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO