Thu hoạch cá chạy lũ

Tấn Thành – Chí Đại 05/12/2016 12:50

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tiếp có mưa lớn. Bên cạnh đó, để điều tiết hồ, hồ thủy lợi Phú Ninh đã phải xả lũ. Theo đó, người nuôi cá trên sông Tam Kỳ và Trung tâm giống thủy sản Quảng Nam đã khai thác cá chạy lũ mỗi ngày 1-2 tấn cá mè và hàng tấn cá khác ở lưu vực sông Tam Kỳ.

Cá mè thu hoạch chạy lũ trên hồ Phú Ninh.

Sáng 5/12, chúng tôi có mặt tại khu vực lòng hồ Phú Ninh, thuộc xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, chứng kiến cảnh mua bán cá tại đây.

Mới sáng tinh mơ đã có 3 chiếc ghe đánh bắt cá mè ở dưới lòng hồ Phú Ninh của Trung tâm giống thủy sản Quảng Nam đã cập bến đem về gần 4 tấn cá mè đen, trắng sau một đêm đánh bắt để bán cho các thương lái.

Rất nhiều người dân cũng có mặt tại đây để mua cá. Để phục vụ cho khách hàng, các chủ ghe nhanh chóng bỏ cá mè vào sọt sắt cân bán, trung bình cá mè trắng giá 25-30 nghìn đồng/1kg, cá mè đen giá 40 nghìn đồng/1kg.

Anh Lâm Ngọc Trọng, thuộc đội bảo vệ và khai thác thủy sản hồ Phú Ninh cho biết: “Nhằm để giữ nguồn nước nguồn nước hồ Phú Ninh không bị ô nhiễm, Trung tâm thủy sản Quảng Nam hàng năm đã thả từ 1 đến 1,5 triệu con cá mè xuống hồ để cho chúng ăn các sinh vật phù du và các loại rong rêu. Việc làm này còn đem lại nguồn lợi thủy hải sản và giải quyết công ăn việc làm cho các anh em.

Cảnh cân bán cá mè tại hồ Phú Ninh.

Hiện nay hồ đang xả lũ, chúng tôi lo sợ mưa lớn về, xả lũ dung lượng lớn cá sổng xuống sông hạ du nên chúng tôi tổ chức khai thác. Mấy ngày qua chúng tôi đã thu hoạch hơn 5 tấn cá mè đen, trắng”.

Anh Đinh Tấn Công, người dân địa phương có mặt tại đây cho biết: “Do việc khai thác cá mè thường xảy ra vào mùa lũ, nhất là mấy ngày qua, nên người dân các nơi cũng đổ về đây để mua cá về dùng”.

Không chỉ ở lòng hồ Phú Ninh khai thác cá mè, mà những ngày qua người nuôi cá bè ở lòng sông Tam Kỳ cũng cấp tập khai thác cá các loại nuôi trong lồng. Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho rằng, trước khi xả lũ đã thông báo đến địa phương và các hộ dân. Thế nhưng người dân cho rằng, họ không nhận được thông báo. Lãnh đạo địa phương cũng cho biết, nhận thông báo trể hàng tiếng đồng hồ.

Người dân thu hoạch cá chạy lũ trên sông Tam Kỳ.

Như anh Trung một hộ nuôi cá cho biết: “Lũ về bất ngờ và rất lớn khiến toàn bộ 30 lồng bè của gia đình anh bị trôi. Hơn 100.000 con cá các loại như diêu hồng, ba sa đã bị trôi theo dòng nước, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.”. Nhiều người dân khác cũng cùng cảnh ngộ. Họ phải gấp gáp huy động lực lượng thu hoạch cá chạy lũ.

Trước tình cảnh bất ngờ với lũ lớn, ông Lịch, một hộ nuôi cá trên tuyến sông này bức xúc: “Hối hả thu hoạch cá không thì nó trôi ra sông, thu hoahcj rồi không bán kịp thì ngày mai cá sẽ chết hết, bán ai mua.

Hàng chục lồng bè cá của gia đình vì thế mà bị tư thương ép giá.”. Hiện dọc tuyến sông này người dân vẫn đang khai thác cá để chạy lũ, vì trời vẫn tiếp diễn mưa lớn và hồ Phú Ninh tiếp tục xả lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hoạch cá chạy lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO