Thu hút tư nhân đầu tư lĩnh vực thoát nước và xử lí nước thải

Tuấn Quang 15/06/2017 17:00

Sáng ngày 15/6, Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý thoát nước và xử lý nước thải” được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.

Nhiều địa phương tại ĐBSCL vẫn chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh.

Tại Hội thảo, các địa phương cho biết mức độ đầu tư vào lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải thời gian qua còn rất nhiều hạn chế.

Bà Nguyễn Kim Hoàng, Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ thừa nhận, ngoài dự án xử lý nước thải tập trung công suất 30.000 m3/ngày đêm đang triển khai dưới sự tài trợ vốn của Ngân hàng tái thiết Đức thì nhiều dự án xử lý nước thải tập trung và phi tập trung khác trên địa bàn thành phố vẫn chưa thu xếp được vốn đầu tư.

Ông Dương Vũ Linh, Trưởng phòng hạ tầng và phát triển đô thị thuộc Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh cũng thừa nhận, ngoài dự án xử lý nước thải 18.000 m3/ngày đêm do GIZ tài trợ, thì việc đầu tư vào các dự án quản lý, xử lý nước thải tập trung và phi tập trung khác trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể triển khai do thiếu vốn.

Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hầu hết trên địa bàn tỉnh chưa đầu tư hệ thống thoát nước do nguồn vốn phục vụ cho đầu tư, xây dựng hệ thống thoát nước các đô thị khá hạn hẹp.

Ông Nguyễn Công Thành, Cố vấn kỹ thuật của GIZ nhận định: Nếu không có chính sách, cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư vào lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách đang thay đổi, thì câu chuyện không có vốn, không có nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung và phi tập trung như trường hợp của thành phố Cần Thơ sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Theo ông Nguyễn Công Thành, để giải quyết vấn đề này nhất thiết phải có cơ chế, chính sách khuyến khích trong việc kêu gọi tư nhân đầu tư vào lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách của Chính phủ và địa phương còn hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hút tư nhân đầu tư lĩnh vực thoát nước và xử lí nước thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO