Thu hút vốn xã hội hóa để phát huy danh thắng Tràng An

Hạ Huyền 22/09/2016 09:41

UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức hội nghị tăng cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An. Theo đó, di sản này được xác định có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch của Ninh Bình cũng như của cả nước, bởi đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Thu hút vốn xã hội hóa để phát huy danh thắng Tràng An

Non nước Tràng An.

Hội nghị nhằm tổng kết công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; giới thiệu kế hoạch quản lý di sản theo quyết định của UBND tỉnh; quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình về quản lý xây dựng trong vùng bảo vệ di sản...

Nhiều nội dung liên quan đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản như: Quản lý hoạt động xây dựng, bảo vệ rừng đặc dụng trong phạm vi của di sản; quản lý di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ cảnh quan, môi trường trên địa bàn các xã trong khu vực; bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch bền vững...đã được hội nghị thảo luận đóng góp ý kiến. Sau đó, một cam kết kế hoạch phối hợp quản lý, bảo vệ di sản cũng đã được ký kết ngay tại hội nghị.

UBND tỉnh Ninh Bình xác định quần thể danh thắng Tràng An có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Ninh Bình cũng như của cả nước, bởi đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Tính riêng trong năm 2015, Ninh Bình đón 6 triệu lượt du khách, trong đó phần lớn du khách tới thăm quan, khám phá quần thể danh thắng Tràng An. Nhằm tăng cường bảo tồn và phát huy giá trị của di sản này, thời gian tới địa phương tiếp tục khuyến khích đầu tư xã hội, tranh thủ các nguồn vốn, đặc biệt là vốn xã hội hóa để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong vùng di sản.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018 địa phương sẽ tiến hành thăm dò, khoanh vùng, xác định tọa độ, tổ chức cắm mốc giới vùng lõi, vùng đệm của di sản; phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam, Trường Đại học Cambridge, Trường Đại học Queens (Vương quốc Anh) tiến hành khảo cổ một số điểm đã được thám sát trong vùng di sản để làm phong phú hơn các căn cứ khoa học, bằng chứng về quá trình tương tác của người tiền sử với cảnh quan thiên nhiên và nỗ lực thích ứng của họ với những biến cố môi trường trong hơn 30.000 năm trước; làm tốt công tác bảo tồn ở 3 khu vực chính, trong đó có 2 khu được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt là Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và khu rừng đặc dụng Hoa Lư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hút vốn xã hội hóa để phát huy danh thắng Tràng An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO