Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT: ‘Lên đại học, em sẽ đi làm thêm để đỡ đần cho mẹ’

Đình Minh 25/07/2022 14:00

Em Phạm Văn Linh (lớp 12M, trường THPT Yên Khánh A, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) xuất sắc trở thành thủ khoa toàn quốc với tổng điểm 6 môn đạt 56,85. Đáng khâm phục là dù hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố vừa mất, mẹ làm công nhân gồng gánh gia đình nhưng Linh đã luôn ý thức được việc học, nỗ lực từng ngày để thay đổi tương lai. Trước ngưỡng cửa đại học, Linh bày tỏ lo lắng về khoản học phí ban đầu sẽ phải nộp. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của mình, em cho biết sẽ đi làm thêm, cố gắng giành học bổng để đỡ đần cho mẹ.

12 năm không đi học thêm

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Linh đạt điểm xuất sắc ở tất cả các môn: Toán 9,2 điểm; Ngữ văn 9,25 điểm; Lịch sử 10 điểm; Địa lý 9,25 điểm; Giáo dục công dân 9,75 điểm và Ngoại ngữ 9,4 điểm, đạt tổng điểm 56.85, trở thành thi sinh có tổng điểm 6 môn cao nhất toàn quốc.

Chân dung thủ khoa Phạm Văn Linh.

Mặc dù đã dự đoán trước điểm sẽ đạt cao do bài thi năm nay vừa sức nhưng đến khi check điểm trên website của Bộ GD-ĐT, Linh vẫn không thể tin vào mắt mình khi toàn bộ những môn em dự thi đều có điểm trung bình trên 9.

“Tối ngày 22/7, khi biết Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi, em đã giấu mẹ vào xem điểm trước. Khi thấy tổng điểm của mình, ban đầu em nghĩ bị hoa mắt nên phải xem kỹ lại mất lần. Khi chắc chắn đúng tên, đúng số điểm của mình, em mới dám khoe với mẹ, rồi tiếp đó là khoe với cô chủ nhiệm. Em nhớ, đêm hôm đó, cả em và mẹ đều không ngủ được vì cứ cảm giác lâng lâng khó tả”, Linh nói.

Đến sáng ngày 23/7, từ các thông tin trên báo chí và mạng xã hội, Linh lại được một phen bất ngờ khi biết mình trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo chia sẻ của Linh, lúc này, cảm xúc của em là tự hào, vì em cảm thấy mình vừa mới cống hiến được điều gì đó cho mái trường THPT Yên Khánh A.

“3 năm theo học ở đây là quãng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời em cho đến thời điểm này. Từ một cậu bé ngô nghê, em được các thầy cô bộ môn, cô chủ nhiệm chỉ bảo từng chút một về kiến thức sách vở và kỹ năng sống. Với các lãnh đạo nhà trường như thầy hiệu trưởng hay phó hiệu trưởng, em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành vì các thầy biết gia đình em khó khăn, đã cố gắng tạo điều kiện, giúp đỡ em học bổng với số tiền rất lớn khi em vừa bước vào trường. Tuy phần thưởng em không nhận, nhưng tấm chân tình của thầy cô em mãi khắc sâu”, Linh chia sẻ.

Nói về bí quyết để đạt kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, Linh mỉm cười nói: “Em nghĩ có được kết quả này là do may mắn, tiếp đó là mình có tinh thần thoải mái trước khi thi. Trong 12 năm học, em không đi học thêm bên ngoài, chỉ tập trung ôn luyện trong trường và cố gắng phân bổ thời gian hợp lý cho các môn. Trên lớp, có chỗ nào không hiểu là em giơ tay hỏi thầy cô ngay, hoặc là nếu không tiện, em đợi đến cuối giờ, tranh thủ ‘làm phiền’ thầy cô bộ môn thêm đôi chút. Quan điểm của em là, khi rời khỏi trường, những câu hỏi trong đầu mình phải có đáp án hoặc mình phải mường tượng ra cách làm. Chỉ có như thế, khi trở về nhà, mình mới thoải mái tinh thần để triển khai làm ngay, như thế em thấy sẽ hiệu quả và rút ngắn được thời gian đáng kể”.

Mái trường THPT Yên Khánh A đã mang lại cho Linh những thầy cô và người bạn tuyệt vời.

Linh chia sẻ, trong các môn học, em thích nhất là Tiếng Anh, sau đó đến Toán và Văn. Về thời gian biểu, sáng và chiều em học trên lớp, sau giờ học, em dành khoảng 30 phút để ở lại tự học với các bạn. Buổi tối, em học đến 11-12h đêm, khi nào ríu mắt thì em đi ngủ. “Có một điều mà em hơi tiếc nuối là trong 3 năm cấp 3 chưa hiện thực hóa được ước mơ thi Olympia của mình. Năm 2020, em thấy có chị Thu Hằng ở trường THPT Kim Sơn A đạt quán quân, lúc đó thì em học lớp 10, em cảm thấy kiến thức mình còn hơi non nên chưa dám thi. Đến năm lớp 12, khi thấy chín muồi rồi thì em lại tập trung cùng đội tuyển đi thi HGS cấp tỉnh môn Tiếng Anh, vì vậy, không có thời gian để hiện thực hóa ước mơ kế cận chị Hằng”, Linh nói trong sự nuối tiêc

Em sẽ đi làm thêm, cố gắng giành học bổng để đỡ đần cho mẹ

12 năm cắp sách đến trường, Linh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, vào năm lớp 12, Linh đã tham dự đổi tuyển HSG của trường và xuất sắc đạt giải nhì HSG cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Với thành tích này, bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, Linh cũng xét tuyển bằng phương thức kết hợp điểm thi và thành tích HSG vào trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Trong cả ngày hôm qua (23/7), căn nhà nhỏ của gia đình Linh luôn ngập tràn trong tiếng cười và sự chúc mừng của bà con lối xóm cũng như bạn bè, thầy cô trong trường. Nhưng khi mọi người rời đi, chỉ còn lại 3 mẹ con, chị Nguyễn Thị Hà (48 tuổi, mẹ của Linh) lại khẽ ngước nhìn lên bàn thờ, nhìn di ảnh của chồng và bất giác rơi lệ. “Anh nhà chị mới mất năm ngoái (năm 2021). Khi còn sống, anh ấy luôn quan tâm, động viên 2 con phải cố gắng học tập để thay đổi cuộc sống sau này. Anh cũng nói nhiều với chị rằng, hai vợ chồng có thể nhịn ăn, nhịn uống, làm việc lam lũ nhưng nhất định phải cho con bằng bạn bằng bè, phải cho con được học tập trong điều kiện tốt nhất. Đến nay, khi em có một chút kết quả thì anh lại không nhìn thấy được nữa…”, nói đến đây, chị Hà bật khóc.

Khi được hỏi về suy nghĩ của mình ra sao khi anh trai đạt được thành tích đáng nể trên, em Phạm Quyết Tiến (16 tuổi, trường THPT Yên Khánh A) cho biết, với em, đây là một ngọn núi lớn, nhưng em sẽ cố gắng để noi theo, thậm chí vượt qua anh trai. “Anh Linh không chỉ là một người anh mà còn là một người bạn của em. Là người đi trước và học trên em 2 lớp, do vậy, em được truyền đạt gần như mọi thứ mà anh biết. Có bài tập không hiểu, em gọi anh Linh. Điện đóm không biết sửa, em gọi anh Linh. Món ăn không biết nấu, em cũng gọi anh Linh… Nói chung, anh ấy là một tấm gương, môt idol theo đúng nghĩa mà em thần tượng”, Quyết tâm sự.

Linh chia sẻ, sau khi lên đại học, em sẽ đi làm thêm, đồng thời săn học bổng để đỡ đần chi phí cho mẹ.

Chia sẻ về cậu học trò, cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Linh cho biết, Linh là một học sinh giỏi đều các môn, rất hiền, hòa đồng, ngoan ngoãn lễ phép đồng thời cũng là một bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động chung của lớp. Dù đã gần 3 năm trôi qua nhưng cô Thủy vẫn nhớ in, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Linh đạt điểm số rất cao với 27 điểm. Nhà trường xét thành tích và hoàn cảnh gia đình đã dành tặng Linh một suất học bổng trị giá 16 triệu mỗi năm, tuy nhiên, do biết còn những bạn khác khó khăn hơn, Linh đã xin nhường lại.

“Đó là một cơ hội rất tốt nhưng Linh đã nhường lại. Em ấy nói với tôi rằng, em biết còn nhiều bạn cùng quê có hoàn cảnh khó khăn hơn. Nếu đây là học bổng của một trường đại học ngoài Hà Nội, Linh sẽ nhận ngay lập tức, còn đây là học bổng của trường cấp 3, có thể san sẻ với đồng hương nên em làm thế. Phải nói rằng đây là một cậu học trò có tinh thần vì quê hương và quyết tâm đáng nể” cô Thủy bày tỏ.

Cuối cuộc trò chuyện, chúng tôi hỏi Linh có lo lắng vì chuyện học phí hay không thì cậu học trò tỏ ra trầm ngâm, sau đó quả quyết nói, em sẽ cố gắng giành học bổng, đồng thời đi làm thêm để đỡ đần chi phí học tập cho mẹ. “4 năm học đại học là khoảng thời gian rất dài, tốn kém rất nhiều chi phí. Giờ ở phía sau em, mẹ còn phải lo cho em trai nữa. Với mức lương của mẹ, em biết nếu mình bị động, chờ chu cấp từng tháng thì mẹ sẽ không kham nổi, lúc đó, có thể mẹ sẽ phải tăng ca, đồng thời làm nhiều việc hơn để lo cho 2 anh em. Đó là viễn cảnh em rất sợ vì mẹ cũng ốm đau thường xuyên, lỡ xảy ra chuyện gì đó thì sau có làm ra vàng ra bạc cũng không đổi lại sức khỏe được cho mẹ được”, Linh tấm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT: ‘Lên đại học, em sẽ đi làm thêm để đỡ đần cho mẹ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO