Thủ lĩnh IS giục binh sỹ giữ vững trận địa ở Mosul

Linh Chi 03/11/2016 19:00

Kênh truyền thông riêng của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 3/11 đã công bố một đoạn băng thu âm, trong đó thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức này nói rằng rất “tự tin vào chiến thắng” ở thành phố Mosul, thành trì của chúng trên lãnh thổ Iraq.

Thủ lĩnh Is Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xuất hiện
duy nhất ở Mosul, Iraq. (Nguồn: Independent).

Bài phát biểu được cho là phát đi trước 5.000 chiến binh trong thành phố Mosul, trong đó al-Baghdadi kêu gọi các tay súng “giữ vững trận địa trong danh dự còn tốt hơn gấp hàng nghìn lần so với việc rút lui một cách nhục nhã”. Được biết đoạn thu âm trên được công bố bởi hãng truyền thông al-Furqan của IS, trong bối cảnh trận chiến tái chiếm thành Mosul đang rất căng thẳng khi quân đội chính phủ Iraq tràn vào thành phố này.

Đây là đoạn thu âm đầu tiên mà thủ lĩnh phiến quân IS đưa ra kể từ cuối năm 2015 đến nay. Giọng điệu chia rẽ sắc tộc và hận thù đối với người Hồi giáo dòng Shi’ite và các nhóm người Hồi giáo khác của al-Baghdadi được cho là hằn học hơn rất nhiều các đoạn tuyên bố được ghi âm trước đó.

Đoạn ghi âm này có đoạn: “Kẻ thù của chúa trời, từ người Do Thái, người Công giáo, người theo thuyết vô thần, người Shi’ite, kẻ bội giáo và tất cả những kẻ vô thần trên thế giới… đã đổ tiền vào các kênh truyền thông, quân đội và đạn dược để chiến đấu chống lại người Hồi giáo và những người thánh chiến ở Nhà nước Nineveh”.

Được biết Nineveh là một tên cổ của khu vực thành phố Mosul hiện đại ngày nay.

Đoạn băng, có thời lượng gần 32 phút, còn nhắc tới việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội dọc biên giới với Iraq, điều này cho thấy đoạn băng mới được ghi mới đây. Cùng với việc kêu gọi các chiến binh IS trên khắp thế giới tiếp tục chiến đấu, al-Baghdadi còn cảnh báo các chiến binh thánh chiến không “bất hòa và xung đột” với nhau.

“Các bạn cần phải trở thành một và đoàn kết trong cuộc chiến chống lại kẻ thù. Các bạn nên tìm cách mang tiếng nói của chúa trời trên trái đất” - al-Baghdadi nói.

Al-Baghdadi muốn phiến quân IS tấn công binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, đưa chiến tranh sang Thổ Nhĩ Kỳ và gieo rắc nỗi sợ. Tên này còn kêu gọi những kẻ ủng hộ “tấn công liên tiếp” lực lượng an ninh, quan chức chính phủ Arab Saudi vì Riyadh “đứng về phía những quốc gia vô đạo gây chiến với Hồi giáo ở Iraq và Syria”.

Thủ lĩnh của tổ chức phiến quân IS lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng với bàng giảng đạo của mình tại một nhà thờ ở Mosul vào tháng 7/2014. Và lần gần đây nhất mà kẻ này tung ra một đoạn tuyên bố được ghi âm của mình là vào tháng 12/2015, trong đó giễu cợt việc các nước phương Tây liên minh để chống lại tổ chức đồng thời đe dọa Israel.

“Các binh sỹ của Nhà nước Hồi giáo, hãy kiên nhẫn bởi các bạn đang đi đúng con đường. Hãy kiên nhẫn, bởi chúa đứng về phía các bạn” - al-Baghdadi nói trong đoạn băng ghi âm hồi năm ngoái.

Được biết, nguồn gốc của tổ chức phiến quân người Hồi giáo dòng Sunni này từng là một nhánh thuộc al-Qaeda ở Iraq (AQI), được thành lập năm 2004 bởi một phiến quân người Jordan tên Abu Musab al-Zarqawi. AQI từng là một nhân tố phiến quân lớn đứng ra chống lại liên quaanmaf Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến ở Iraq, và chống lại chính phủ của người Shi’ite.

Sau khi Zarqawi bị tiêu diệt trong một cuộc không kích mà Mỹ thực hiện hồi năm 2006, một phiến quân người Ai Cập tên Abu Ayyub al-Massri đã lên làm lãnh đạo tổ chức này và tuyên bố hình thành Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Đến năm 2006, IS đã chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Tây tỉnh Anbar của Iraq. Nhưng đến năm 2008, một một chiến dịch quân sự mới của Mỹ, với sự hỗ trợ của các chiến binh bộ lạc người Sunni vốn mâu thuẫn với al-Qaeda, gần như đã tiêu diệt hoàn toàn tổ chức này ở Iraq.

Masri bị tiêu diệt trong một chiến dịch mà liên quân Mỹ-Iraq tổ chức hồi năm 2010. Và điều đó rộng mở cánh cửa cho al-Baghdadi, kẻ được Mỹ xác nhận tên thật là Ibrahim Awad Ibrahim Al Badry.

Trước khi giành quyền lãnh đạo IS, al-Baghdadi từng bị quân đội Mỹ bắt giữ ở Fallujah, thuộc tỉnh Anbar hồi tháng 2/2004, theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc. Cho đến nay, có nhiều báo cáo khác nhau liên quan tới thời điểm và lý do mà kẻ này bị bắt giữ thời điểm đó. Được biết, al-Baghdadi đã bị giam giữ tại một nhà tù ở Trại Bucca, và đến tháng 12/2005 mới được thả.

Mới đây nhất, một báo cáo của Mỹ cho hay al-Baghdadi lúc bấy giờ đã được trả tự do một cách vô điều kiện. Trong lúc Lầu Năm Góc nói rằng al-Baghdadi quê ở Fallujah, thì một số báo cáo khác lại cho rằng xuất thân của kẻ này là ở Samarra, phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ lĩnh IS giục binh sỹ giữ vững trận địa ở Mosul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO