Thu ngân sách 2018: Nỗ lực của thành phố thủ phủ

Theo Báo Quảng Ninh 22/11/2018 16:02

Trong tổng số 24 chỉ tiêu thu ngân sách phải thực hiện, tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP Hạ Long đạt 14.337 tỷ đồng, bằng 102,4% so với cùng kỳ. Trong đó, thành phố thu được 3.167 tỷ đồng, đạt 92% dự toán tỉnh giao đầu năm, đạt 83,6% dự toán tỉnh giao phấn đấu; Chi cục Thuế TP Hạ Long thu gần 5.000 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch và đang hụt thu tiến độ gần 2.000 tỷ đồng. Một số khoản thu đạt và vượt tiến độ kế hoạch như thu tiền sử dụng đất, thu thuế, phí, lệ phí.

Thu ngân sách 2018: Nỗ lực của thành phố thủ phủ

Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp là một trong những giải pháp thúc đẩy tăng thu ngân sách của TP Hạ Long. (Trong ảnh: Dây chuyền may tại Công ty May Quảng Ninh).

Để đảm bảo thực hiện tiến độ thu ngân sách, thành phố đã báo cáo tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp đôn đốc các khoản thu nhằm đảm bảo kế hoạch thu đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi phát triển SXKD. Trong đó, đã tổ chức các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp theo chuyên đề như: Hội nghị tiếp xúc Chi hội Tàu du lịch Hạ Long; tiếp xúc các doanh nghiệp có cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch. Đồng thời, thành phố cũng ban hành kế hoạch và vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình thành lập doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn thành phố có 11.100 doanh nghiệp.

Cùng với đó, thành phố đã thành lập 4 tổ công tác theo chuyên đề, tập trung kiểm tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh các hành vi gian lận thuế như: Thương mại, dịch vụ, du lịch, thuế xây dựng vãng lai, thuế xây dựng cơ bản tư nhân; tổ chức các đoàn công tác rà soát doanh thu tính thuế tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, các tàu du lịch trên địa bàn.

Thu ngân sách 2018: Nỗ lực của thành phố thủ phủ - 1

Các tuyến, điểm du lịch được cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp nhằm thu hút khách du lịch, tăng thu ngân sách từ Vịnh Hạ Long.

Hiện 20/20 phường của TP Hạ Long đã thành lập tổ chống thất thu thuế. Qua rà soát, đã có hàng nghìn hộ kinh doanh phải điều chỉnh thuế; tăng thu gấp 10 lần so với trước đây. Có hộ trước tự kê khai doanh thu không thuộc diện nộp thuế nhưng sau kiểm đếm phải đóng thuế hàng chục triệu mỗi tháng.

Một trong những giải pháp quan trọng nữa là quản lý chặt chẽ nguồn thu từ Vịnh Hạ Long. Đây là khoản thu đóng góp tỷ trọng lớn cho ngân sách thành phố, mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng. 10 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách từ Vịnh Hạ Long đã đạt 959,5 tỷ đồng, bằng 113% cùng kỳ. Để đạt khoản thu này, thành phố đã rà soát nguồn phí Vịnh, lập dự án nghiên cứu điều chỉnh mức phí cho phù hợp. Đồng thời, chấn chỉnh toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên địa bàn, trả lại môi trường kinh doanh trong sạch cho Vịnh Hạ Long.

Thu ngân sách 2018: Nỗ lực của thành phố thủ phủ - 2

Giao dịch khách hàng tại Chi cục Thuế TP Hạ Long.

Thành phố cũng thành lập tổ công tác rà soát các hoạt động kinh doanh trên Vịnh, qua đó tăng thu bình quân từ các tàu lên gấp 3 lần, nhiều tàu tăng thu hàng chục lần. Bên cạnh đó, thành phố cũng cải tạo, nâng cấp các tuyến du lịch trên Vịnh với hàng trăm tỷ đồng góp phần thu hút khách tham quan Vịnh.

Với hàng loạt giải pháp, TP Hạ Long quyết tâm vượt kế hoạch thu ngân sách năm 2018. Từ nguồn thu, thành phố đã tập trung chi đầu tư phát triển. Tính đến hết tháng 10, thành phố đã giải ngân vốn đầu tư cơ bản 1.650 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch năm, dự kiến đến hết năm giải ngân 100% kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu ngân sách 2018: Nỗ lực của thành phố thủ phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO