Thu phí không dừng: Tưởng dễ hóa khó

Vân Hằng 14/05/2020 08:00

Theo yêu cầu của Chính phủ, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ sẽ phải hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay lý do khiến việc thực hiện chậm tiến độ được nêu gồm: Thiếu nguồn vốn triển khai trạm thu phí trên các tuyến cao tốc, một số quyết định, quy định liên quan cần sửa đổi..., đặc biệt là việc lựa chọn công nghệ kết nối, thanh toán dịch vụ trả phí không dừng.

Thu phí không dừng: Tưởng dễ hóa khó

Thu phí tự động tưởng dễ hóa khó

Tại buổi tọa đàm ngày 13/5 do báo Giao thông tổ chức có tên gọi “Tìm giải pháp thúc đẩy công nghệ thu phí không dừng”, nhiều ý kiến đã được nêu ra.

Theo ông Nguyễn Viết Huy- Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (Bộ GTVT), đến thời điểm 31/12/2019, Bộ này đã hoàn thành giai đoạn 1, cụ thể là 40 trạm. Tuy nhiên, vướng mắc nhất là các dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không tìm được nguồn vốn triển khai. Lý do vì dự án của VEC vay vốn ODA, hiện Hiệp định vay vốn đã kết thúc. Lý do thứ hai là do VEC đã chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), việc triển khai cũng khó khăn hơn. “Theo kế hoạch đã được phê duyệt liên danh nhà đầu tư giai đoạn 2 của dự án thu phí không dừng sẽ thành lập được doanh nghiệp dự án để sắp tới ký hợp đồng triển khai các trạm này. Hiện việc khảo sát, thiết kế 33 trạm này đã được hoàn thành, khi thành lập được doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức thi công ngay”- ông Huy thông tin.

Nêu nguyên nhân dẫn tới việc triển khai tiến độ thu phí tự động không dừng chưa đạt như mong muốn, ông Tô Nam Toàn- Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng về nguyên nhân hình thức hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh) trong đầu tư dự án thu phí không dừng là hình thức mới. Đây là hợp đồng 3 bên, giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư thu phí tự động không dừng và nhà đầu tư BOT (xây dựng- kinh doanh – chuyển giao). Ngoài ra, còn liên quan nhiều đối tác như đơn vị phát hành thẻ… nên rất phức tạp. Một nguyên nhân nữa là trình tự thủ tục trong đầu tư rất phức tạp, để đảm bảo được đúng các quy định và hài hòa lợi ích nhiều bên mất rất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải rất quan tâm đến vấn đề thu phí không dừng. Thực tế cho thấy, giải pháp thu phí không dừng rất tiến bộ, nhiều nước đã sử dụng hiệu quả vì rất tiết kiệm thời gian. Nhưng việc triển khai còn chậm do các cơ quan quản lý dường như đang lạm dụng các giải pháp hành chính và tập trung vào vấn đề công nghệ nhiều hơn, chưa quan tâm đến vấn đề thị trường.

Tuy nhiên, ông Quyền đề xuất, các nhà đầu tư BOT nên bán dịch vụ và người kinh doanh vận tải là mua dịch vụ. Đơn vị cung ứng dịch vụ chỉ nên là đơn vị giúp cho bên bán bán được dịch vụ tốt nhất, công khai minh bạch nhất. Muốn bán được phải nghiên cứu thị trường xem người ta cần gì, mong muốn gì. Việc này trong thời gian qua dường như chưa quan tâm đúng mức. Vì thế mới có chuyện đến nay đã có 800.000 phương tiện của doanh nghiệp, người dân đã gắn nhưng không sử dụng.

“Chúng tôi đề xuất nên nghiên cứu 2 phương thức, 1 là trả trước như đang làm và 1 trả sau. Trả sau thì có hình thức ký hợp đồng, thông báo tài khoản, xe đi qua cứ tích vào rồi doanh nghiệp vận tải sẽ trả. Làm cách này, doanh nghiệp vận tải có giấy tờ để hạch toán được chi phí đầu vào, như hiện nay không hạch toán được”- ông Quyền chia sẻ.

Về giải pháp thúc đẩy thu phí không dừng, ông Hồ Trọng Vinh- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho rằng, thói quen sử dụng tiền mặt chưa thể thay đổi ngay, phải từ từ. Đồng thời, phải có lộ trình khi triển khai các làn ETC, cần có quy định không cho xe không ETC vào, để khách hàng phải thấy quyền lợi sử dụng thẻ ETC không bao giờ ách tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu phí không dừng: Tưởng dễ hóa khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO