Thu thêm tiền 'bo', tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động

Xuân Quảng 21/08/2018 16:20

Tàu du lịch Đức Long 99 QN - 1590 bị từ chối cấp phép rời cảng, bến, đình chỉ hoạt động 15 ngày, thuyền viên không được đăng ký vào danh bạ thuyền viên làm việc trên các tàu du lịch 3 tháng vì đã tự ý thu tiền không có thỏa thuận, thống nhất trước với khách.

Thu thêm tiền 'bo', tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động

Tàu du lịch tham quan trên Vịnh Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, cơ quan này đã ra thông báo xử lý vi phạm đối với thuyền viên và tàu du lịch Đức Long 99 QN-1590 do tự ý thu thêm tiền của khách du lịch đi trên tàu tham quan Vịnh Hạ Long.

Trước đó, ngày 18/8/2018, đường dây nóng của TP Hạ Long nhận được phản ánh của du khách Đỗ Ngọc Long với nội dung: Tàu du lịch Đức Long 99 QN - 1590 đưa khách du lịch đi tham quan tuyến 1 hành trình 3 tiếng đã về bến; trên tàu không có hướng dẫn viên du lịch, đến các cảnh điểm chỉ có nhân viên trên tàu giới thiệu các điểm khi tàu đi qua.

Đoàn khách thỏa thuận với chủ tàu giá thuê là 1.800.000 đồng (cho 2 đoàn khách ghép, mỗi đoàn 900.000 đồng). Tuy nhiên, kết thúc hành trình, tàu về đến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, khi đoàn khách trả tiền cho nhân viên trên tàu với số tiền 1.000.000 đồng nhưng nhân viên thu tiền không trả lại tiền thừa và có ý xin tiền 2 đoàn khách (mỗi đoàn 100.000 đồng). Khách du lịch không đồng ý với thái độ của nhân viên.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách du lịch Đỗ Ngọc Long, Phòng Quản lý đô thị của TP Hạ Long phối hợp với Đội kiểm tra xử lý vi phạm trên Vịnh Hạ Long đã tiến hành làm việc với ông Dương Đức Lợi, chủ tàu Đức Long 99 QN - 1590 và ông Dương Văn Tiến, thuyền viên tàu du lịch (là người thu tiền của đoàn khách).

Qua làm việc, ông Dương Đức Lợi cho biết, do đây là đoàn khách quen, ông Lợi đã có thỏa thuận và thống nhất với khách về giá thuê tàu. Sau khi đi tham quan hết cảnh điểm, thuyền viên đã xin ý kiến của đoàn khách và về bến.

Về việc không trả lại tiền thừa cho du khách, thuyền viên Dương Văn Tiến giải thích, trước khi thu tiền 2 đoàn khách, thuyền viên có nói với khách: “Các cô các chú ơi, đoàn nhà mình đi chơi an toàn và vui vẻ rồi, tip cho anh em chúng cháu 100.000 - 200.000 đồng lấy tiền ăn trưa”. Có một đoàn khách trên tàu đã típ cho thuyền viên 100.000 đồng, đoàn khách còn lại có đưa 1.000.000 đồng trả tiền thuê tàu. Tuy nhiên thuyền viên Dương Văn Tiến đã không trả lại tiền thừa 100.000 đồng cho khách dẫn đến tâm lý bức xúc cho đoàn khách.

Liên quan đến phản ánh “trên tàu không có hướng dẫn viên” ông Dương Đức Lợi đã giải trình: Khách đã có sự hiểu không đúng, do chủ tàu có nói với đoàn khách có hướng dẫn viên tại các điểm tham quan trên Vịnh, đoàn khách có thể mời hướng dẫn viên còn nhân viên trên tàu chỉ giới thiệu các điểm tham quan trên hành trình.

Qua kết quả xác minh, xác định hành vi tự ý thu thêm tiền 100.000 đồng của thuyền viên Dương Văn Tiến nhưng không có thỏa thuận, thống nhất với khách là không đúng, gây bức xúc cho du khách.

Căn cứ vào hành vi vi phạm của thuyền viên Dương Văn Tiến và các quy định hiện hành về quản lý tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Hạ Long đã đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến, đình chỉ hoạt động trên Vịnh Hạ Long đối với tàu du lịch Đức Long 99 QN - 1590 của ông Dương Đức Lợi do thuyền viên làm việc trên tàu có hành vi tự ý thu tiền không có thỏa thuận, thống nhất trước với khách, vi phạm Điểm b Khoản 1 Điều 26, Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long thời gian 15 ngày, kể từ ngày 24/8/2018.

Đối với thuyền viên tàu du lịch Đức Long 99 QN - 1590 Dương Văn Tiến, là người trực tiếp thu thêm tiền của đoàn khách, UBND TP Hạ Long đề nghị Cảng thủy nội địa Quảng Ninh không cho ông Dương Văn Tiến đăng ký vào danh bạ thuyền viên làm việc trên các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, thời gian 3 tháng, kể từ ngày 24/8/2018.

UBND TP Hạ Long yêu cầu chủ tàu du lịch Đức Long 99 QN - 1590 tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ thuyền viên, người làm việc trên tàu; chấp hành nghiêm túc các quy định liên quan đến hoạt động tàu vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long. Đồng thời, chủ động liên hệ với đoàn khách để trả lại 100.000 đồng do thuyền viên đã tự ý thu thêm, đồng thời xin lỗi công khai đối với đoàn khách nêu trên.

Đồng thời, Chi hội tàu du lịch Hạ Long, các chủ tàu du lịch thông tin nội dung vụ việc đến các chủ tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long; chấn chỉnh, quán triệt các thuyền viên, nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch không được tự ý thu thêm, đòi hỏi hoặc xin tiền phục vụ, tiền “bo, típ” của khách du lịch.

Việc xử lý những vi phạm trong hoạt động vận chuyển khách tham quan du lịch trên Vịnh Hạ Long trong thời gian qua cho thấy, sự quyết tâm của TP Hạ Long trong việc tăng cường quản lý, giám sát thuyền viên, nâng cao kỹ năng ứng xử với khách du lịch, chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho tàu du lịch và khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu thêm tiền 'bo', tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO