Thu thuế và bảo hiểm xã hội: Sẽ hạn chế được nợ đọng?

Lê Bảo 18/11/2017 09:35

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến có đề xuất việc cơ quan thuế sẽ thực hiện thu thuế đồng thời với thu tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp. Đề xuất này đang được dư luận hết sức quan tâm, nhất là khi việc nợ đọng BHXH kéo dài.


Thu thuế đồng thời với BHXH sẽ góp phần cắt giảm thủ tục hành chính và đảm bảo quyền lợi người lao động.

1 giải pháp 3 lợi ích

Theo Bộ Tài chính, có thể giữ quy định hiện hành, tức cơ quan quản lý thuế và BHXH vẫn độc lập các khoản tiền thuế và BHXH. Cơ quan thuế và BHXH phối hợp theo quy chế đã ký giữa 2 đơn vị. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, dù đã có những kết quả nhất định trong việc phối hợp, song vẫn chưa đạt được những mong muốn trong việc thu thuế và BHXH. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất các phương án để cơ quan thuế sẽ thực hiện thu đồng thời cả tiền đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp.

Cụ thể phương án thứ nhất, có thể giữ như hiện hành, nhưng cơ quan thuế và cơ quan BHXH thực hiện phối hợp quản lý và thu BHXH, theo quy chế phối hợp đã ký giữa Tổng cục Thuế và BHXH Việt Nam. Phương án 2, cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ thu các khoản bảo hiểm mang tính chất bắt buộc đối với đơn vị sử dụng lao động. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 2. Lý do phương án 2 sẽ là giải pháp hiệu quả nhằm cải cách mạnh mẽ TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và đóng BHXH; cắt giảm và đơn giản hóa TTHC. Cụ thể, đơn vị sử dụng lao động chỉ khai và nộp thuế và BHXH tại một cơ quan thay vì hai cơ quan như trước đây.

Hơn nữa, việc làm này cũng rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cho đơn vị sử dụng lao động như giảm thời gian kê khai thuế và BHXH. Trước đây, một đơn vị sử dụng lao động phải mất thời gian kê khai thuế cho cơ quan thuế và BHXH cho cơ quan BHXH. Nay, đơn vị sử dụng lao động chỉ cần khai thuế và BHXH trên cùng một tờ khai và nộp cho cơ quan thuế. Bên cạnh đó, cũng đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh; giảm thiểu thanh tra, kiểm tra việc khai và nộp thuế và BXHH của đơn vị sử dụng lao động. Minh bạch hóa TTHC và tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp...

Cần sự đồng thuận chung

Trước đề xuất trên của Bộ Tài chính, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc hợp nhất thu thuế và BHXH. Một số chuyên gia trong lĩnh vực thuế cho rằng, đề xuất hợp nhất trên của Bộ Tài chính có thể giúp giảm chi phí quản lý thuế và đầu mối phụ trách vấn đề thuế cũng đơn giản hơn. Còn phía doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm được phần nào chi phí tuân thủ với chính sách thuế và BHXH.

Đề xuất này của Bộ Tài chính cũng nhận được sự đồng thuận từ đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Lý do hiện theo quy định, các doanh nghiệp phải đóng BHXH cho người lao động dựa trên tiền lương, tiền phụ cấp và các khoản thu khác. Song trên thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang tìm cách lách luật, làm 2 sổ lương. Một sổ lương được kê khai mức lương rất thấp, chỉ tương đương với mức lương tối thiểu vùng để đóng BHXH cho người lao động. Sổ lương còn lại trả cho người lao động lại cao hơn rất nhiều. Do đó, nếu chuyển việc thu tiền BHXH của doanh nghiệp sang cho cơ quan thuế thực hiện, có khả năng các doanh nghiệp sẽ phải làm minh bạch, rõ ràng hơn trong việc đóng BHXH cho người lao động. Từ đó đảm bảo cho quỹ BHXH.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí bên lề hội thảo về giới thiệu mô hình mô phỏng tác động vi mô của chính sách thuế và BHXH cho Việt Nam, ông Nguyễn Anh Dương- phó trưởng ban Kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng: “Lộ trình thực hiện không đơn giản là việc sáp nhập một cách cơ học các cơ quan này, mà còn là vấn đề vai trò của các cơ quan sẽ thay đổi ra sao, chi phí sắp xếp lại bộ máy như thế nào”.

Cũng theo ông Dương, việc thực hiện đề xuất này cần được sự đồng thuận từ phía doanh nghiệp và người dân. Bởi ít nhiều những điều chỉnh này sẽ làm doanh nghiệp tăng chi phí, làm giảm thu nhập khả dụng của người lao động. Nếu như không có các chính sách khác để bù đắp thu nhập, hỗ trợ doanh nghiệp, thì đề xuất như vậy sẽ làm giảm động lực của người lao động và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu thuế và bảo hiểm xã hội: Sẽ hạn chế được nợ đọng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO