Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: ‘Không phong tỏa sân bay Tân Sơn Nhất’

Lan Anh 07/02/2021 08:29

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, với đặc thù lưu lượng vận chuyển lớn, sân bay Tân Sơn Nhất khác sân bay Vân Đồn tại Quảng Ninh nên sẽ không phong tỏa nhưng phải rà soát, tiêu độc khử trùng.

Chiều ngày 6/2, tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ Y tế đã có buổi họp khẩn với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và các cơ quan liên quan sau khi một nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có kết quả nhiễm Covid-19, là anh L.T.A., 28 tuổi, nhân viên xếp hành lý, điều phối hàng trên máy bay.

Tại cuộc họp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện TP đã xác định được 44 trường hợp tiếp xúc với anh L.T.A. Các lực lượng chức năng đã khử khuẩn toàn bộ nơi anh A. đi qua, trích xuất camera gửi danh sách về cơ quan y tế xử lý.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, qua điều tra xác định được 9 người tại Bình Dương tiếp xúc gần với nhân viên sân bay này, trong đó có 2 người em ruột ở chung nhà. Hiện một trong hai người em đã kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (là BN1980, anh L.V.H, 22 tuổi, là nhân viên giao gạo).

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TP Hồ Chí Minh và Bình Dương phải truy vết thần tốc và tổ chức xét nghiệm thật nhanh để truy vết bằng được F1, F2 của cả người anh và người em, tập trung truy vết từ ngày 31/1 đến nay.

Khu Chung cư Ecohome 4 nơi hai ca nhiễm Covid-19 sinh sống đã bị phong toả. Nguồn: Báo Tuổi trẻ.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tất cả các trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung, không trường hợp nào được ở nhà lấy mẫu xét nghiệm. Còn đối với F2 phải cách ly tại nhà, tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt, giữ khoảng cách, ăn riêng, uống riêng không được tiếp xúc với cộng đồng. F2 ở nhà phải ký cam kết, nếu vi phạm cũng cho đi cách ly tập trung, không cách ly tại nhà.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, với đặc thù lưu lượng vận chuyển lớn, sân bay Tân Sơn Nhất khác sân bay Vân Đồn tại Quảng Ninh nên sẽ không phong tỏa nhưng phải rà soát, tiêu độc khử trùng. Nếu cần thiết thì khoanh vùng trong diện hẹp. Đặc biệt vấn đề kiểm soát phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất chặt chẽ.

Ông Tuyên còn yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) lấy mẫu khẩn cho 1.000 nhân viên tại sân bay chưa được xét nghiệm. Ngay trong đêm 6/2, HCDC đã khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: ‘Không phong tỏa sân bay Tân Sơn Nhất’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO