Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Phú Yên cần tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly

PV 06/07/2021 14:46

Chiều ngày 5/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra một số cơ sở đang thực hiện cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Giám sát tuân thủ tốt quy định cách ly

Tại cơ sở cách ly tập trung Trung đoàn BB888, Thượng tá Lê Thanh Hoa, Chỉ huy khu cách ly BB888 cho biết, từ tháng 3/2020, cơ sở cách ly này tiếp nhận 8 đợt cách ly chống dịch.

Riêng từ ngày 24/6 đến nay, cơ sở cách ly này tiếp nhận 140 người. Hàng ngày cán bộ y tế tại đây sẽ đi kiểm tra nhiệt độ 2 lần theo quy định. Cơ sở phát loa tuyên truyền người cách ly tuân thủ hướng dẫn về cách ly, hạn chế tiếp xúc và nếu có vấn đề bất thường về sức khỏe thì gọi điện báo ngay cho bộ phận y tế.

Về việc chia cơm, bộ phận hậu cần mang cơm đến để trên bàn có sẵn trước mỗi cửa phòng, người cách ly tự ra lấy, các đồ nhu yếu phẩm khác cũng vậy.

Thượng tá Lê Thanh Hoa cũng cho biết, từ ngày 24/6 đến nay, tại khu cách ly này đã có 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi nhận thông báo từ CDC tỉnh Phú Yên, những trường hợp này ngay lập tức được đưa vào phòng cách ly đặc biệt. Đồng thời các F1 được rà soát và đưa ra cách ly riêng.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra “độ thuộc bài” những quy định về cách ly chống dịch đối với một số cán bộ quản lý khu cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu khi tiếp nhận người đến cách ly, cán bộ tại Trung đoàn cần phân rõ từng người và yếu tố dịch tễ; yêu cầu người cách ly phải cam kết tuân thủ quy định về thực hiện cách ly và ghi rõ địa chỉ trở về lưu trú sau khi hết cách ly để còn liên hệ với chính quyền địa phương theo dõi và giám sát tiếp theo.

Về vấn đề phục vụ ăn uống và nhu yếu phẩm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh lây nhiễm chéo giữa người cách ly và cán bộ làm nhiệm vụ.

“Phải quán triệt đến từng người cách ly, yêu cầu ai ở phòng nào thì ở tại phòng ấy, không được giao lưu. Người cách ly hàng ngày phải tự vệ sinh phòng ở, bật quạt, mở cửa thông thoáng…”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đối với việc mặc trang phục chống dịch, Trưởng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo yêu cầu cần đảm bảo thực hiện theo quy định phù hợp, tránh có chỗ sử dụng chưa cần thiết, nhưng chỗ cần thiết lại mặc không đúng phương tiện bảo hộ. "Trong chống dịch càng làm chặt chẽ bao nhiêu thì càng đỡ nguy cơ lây nhiễm bấy nhiêu", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tổ dân phố 2, phường 1, TP Tuy Hoà nơi phát hiện 1 ca F0, đã được phong tỏa từ ngày 2/7. Tổ dân phố này có 37 hộ dân với 154 nhân khẩu. Thực hiện truy vết đã phát hiện thêm 7 trường hợp F1 và 20 trường hợp F2.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu chính quyền địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch trong khu cách ly, phong toả. Tiến hành phun khử khuẩn cách nhà có ca F0 trên dưới 3 nhà.

“Trong khu vực phong toả phải tuân thủ chặt chẽ quy định phong toả chặt cả ngoài và trong. Tuyệt đối không để bên ngoài phong toả chặt, bên trong lại lơi lỏng”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý.

Đồng thời Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương thành lập ngay tổ phòng chống Covid cộng đồng, mỗi tổ có 3-5 người, trong đó bắt buộc phải có cộng tác viên y tế, có cảnh sát khu vực để nắm rõ thông tin di biến động dân số và yêu cầu đại diện hộ gia đình phải ký cam kết tuân thủ quy định phòng chống dịch với tổ này.

Bên cạnh đó, thông báo số điện thoại cấp cứu đến từng hộ gia đình trong khu phong tỏa để họ biết và liên lạc khi cần.

“Nếu chúng ta không tổ chức tốt các biện pháp phòng chống dịch, cũng như hướng dẫn các đối tượng vào cách ly nghiêm túc, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch và người dân trong khu phong tỏa phải chấp hành nghiêm các hướng dẫn quy định trong khu phong tỏa, thì rất dễ xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung cũng như khu phong tỏa…”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tăng cường năng lực điều trị

Bệnh viện dã chiến của Phú Yên đặt tại Trung tâm y tế thị xã Đông Hoà. Cơ sở 118 giường bệnh này đang thu dung, điều trị 114 trường hợp dương tính, 20 trường hợp nghi ngờ. Được sự tăng cường của BVĐK tỉnh Phú Yên và ngành y tế Khánh Hoà, hiện Bệnh viện dã chiến Đông Hoà có gần 90 y bác sĩ, trong đó có 20 bác sĩ, nhưng chỉ có 2 bác sĩ hồi sức.

Trao đổi với lãnh đạo bệnh viện, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh trong điều trị phải “tinh”, sâu sát với diễn biến sức khỏe của bệnh nhân, không chỉ đo nhiệt độ, xét nghiệm theo quy định mà với những trường hợp ho, sốt, khó thở, thì phải lấy mẫu xét nghiệm nhiều hơn, cho chụp XQ phổi ngay để tránh bệnh nhân diễn biến nặng mới có biện pháp xử trí.

"Yêu cầu tiên lượng sức khỏe của người bệnh đối với bác sĩ điều trị là rất cần thiết, để có biện pháp xử trí phù hợp", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói, đồng thời yêu cầu cứ 3 ngày phải lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện dã chiến.

Việc điều trị các ca bệnh Covid-19 có diễn biến nặng được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. BSCKII Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết tại đây đang điều trị 14 bệnh nhân dương tính, trong đó có 2 bệnh nhân nặng, 1 bệnh nhân nặng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhưng vẫn đang thở máy.

Nhân sự điều trị bệnh nhân Covid-19 bao gồm 6 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ hồi sức chống độc, 2 bác sĩ truyền nhiễm và 1 bác sĩ nội khoa. Khi cần khu vực điều trị này có thể nâng lên thành 50 giường. Hiện ngành y tế Phú Yên đã giao bệnh viện lên phương án thiết lập 3 phòng Hồi sức tích cực (ICU) từ 6-10 giường bệnh.

Thứ trưởng giao BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tư vấn trợ giúp BVĐK Phú Yên nâng số giường ICU, đồng thời tập huấn kỹ năng cấp cứu cho đội ngũ nhân sự của tại chỗ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu BVĐK Phú Yên cần kết nối với Trung tâm Hỗ trợ trực tuyến quản lý và điều hành chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bộ Y tế, để xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành về điều trị trong trường hợp có bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, BVĐK tỉnh cũng phải kết nối với các bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn để hỗ trợ tuyến dưới khi cần. Đồng thời, trong tình hình có dịch như hiện nay, BVĐK tỉnh cũng cần tăng cường khám ngoại trú, chuyển bệnh nhân nhẹ về tuyến dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Phú Yên cần tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO