Thứ trưởng Ngoại giao nói gì về việc Tổng thống Trump vẫy cờ Việt Nam?

M.Loan (thực hiện) 27/02/2019 16:26

Trao đổi với báo chí tại Trung tâm báo chí quốc tế chiều ngày 27/2, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, việc cầm lá cờ của các quốc gia mà mình có quan hệ ngoại giao thì thể hiện sự tôn trọng với quan hệ giữa 2 nước, sự tôn trọng với ngay bản thân quốc gia mình. Khi có quan hệ ngoại giao, tôn trọng thể chế của nhau thì tôn trọng lẫn nhau.

Thứ trưởng Ngoại giao nói gì về việc Tổng thống Trump vẫy cờ Việt Nam?

Ảnh: TTXVN.

Trong các cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ cung cấp địa điểm cho cuộc gặp Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Ông đánh giá như thế thế nào về lời cám ơn này?

- Tôi nghĩ đây là đánh giá rất khách quan, thể hiện sự tôn trọng với nước chủ nhà. Như tôi đã nói, thời gian chuẩn bị thực chất chưa đến 10 ngày nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ bảo đảm các khâu về an ninh, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng trong đó có cả vấn đề nơi ở khách sạn với số lượng rất lớn các phóng viên báo chí ngoài các đoàn chính thức. Kể cả cơ sở về thông tin về hoạt động cho báo chí… Tất cả yếu tố cần về cơ sở vật chất, kể cả con người nữa, VN đã làm đầy đủ. Nên ở các cấp khác nhau phía Hoa Kỳ có đánh giá rất cao.

Xin ông cho biết, Hoa Kỳ đánh giá cao nhất ở điểm gì?

- Đánh giá rất cao là trong thời gian ngắn mà đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Đối với hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất, thời gian chuẩn bị là gần 2 tháng, nhưng lần này chưa đến 10 ngày. Ngay cả di chuyển của chúng ta đón các lãnh đạo cấp cao bảo đảm an ninh, an toàn ở nhiều phương án khác nhau chứ không phải phương án sân bay. Thời gian rất ngắn nhưng chuẩn bị chu đáo ở tất cả các mặt và cho đến nay thì chưa có vấn đề gì cả.

Việt Nam thu được gì từ việc tổ chức hội nghị lần này?

- Qua dịp này, Việt Nam muốn thể hiện rất rõ chính sách, quyết tâm của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực, cũng qua đây, Việt Nam cũng mong muốn tăng cường quan hệ với 2 đối tác là Hoa Kỳ và Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao nói gì về việc Tổng thống Trump vẫy cờ Việt Nam? - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung trao đổi với báo chí. Ảnh: Quang Vinh/DDK.

Và qua hội nghị này, Việt Nam cũng muốn qua truyền thông hiểu hơn về đất nước, còn người và quá trình phát triển của Việt Nam.
Những khó khăn và thuận lợi khi Việt Nam tổ chức hội nghị này, thưa Thứ tưởng?

- Đây là hội nghị có thời gian chuẩn bị rất ngắn. Việt Nam là nước giúp tổ chức Hộng nghị chứ không phải là nước tham gia hội nghị. Do vậy, phía Hoa Kỳ và Triều Tiên yêu cầu giữ kín, nhiều sự kiện Việt Nam không biết mà được phía hai nước giữ kín; họ chỉ thông báo và yêu cầu Việt Nam đáp ứng trong thời gian ngắn nhất.

Về thuận lợi, hội nghị được lãnh đạo của Việt Nam quan tâm, coi trọng, được sự trực tiếp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chuẩn bị các mặt nội dung, an ninh, hậu cần. Hai nước đều có niềm tin vào Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ. Việt Nam cũng có kinh nghiệm quốc tế và an ninh an toàn, ổn định chính trị. Nhân dân cũng rất ủng hộ, người dân hoan nghênh, phấn khởi và tự hòa về việc Việt Nam được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều.

Lần này không chỉ có hội nghị song phương của Hoa Kỳ - Triều Tiên mà lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ thăm Việt Nam và còn có chuyến thăm chính thức hữu nghị của Chủ tịch Kim Jong-un với Việt Nam. Những gì có thể trao đổi, ký kết được… Ngày hôm nay, đoàn Triều Tiên đã thăm Hạ Long, Quảng Ninh và Hải Phòng. Đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, phát triển kinh tế.

Việc Tổng thống Hoa Kỳ cầm lá cờ Việt Nam thể hiện điều gì, theo ý kiến của ông?

- 2 quốc gia Việt Nam cũng như Hoa Kỳ, cũng như Hoa Kỳ với tất cả các quốc gia khác, cũng như Việt Nam với các quốc gia khác khi đã thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau, tức là công nhận thể chế của nhau, công nhận 2 nhà nước của nhau. Tôi nghĩ đối với lãnh đạo các quốc gia, việc cầm lá cờ của các quốc gia mà mình có quan hệ ngoại giao thì thể hiện sự tôn trọng với quan hệ giữa 2 nước, sự tôn trọng với ngay bản thân quốc gia mình. Khi có quan hệ ngoại giao, tôn trọng thể chế của nhau thì tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cũng tôn trọng nhân dân của cả 2 nước.

Nhân dịp này, xin Thứ trưởng chia sẻ nội dung của chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un?

- Hai bên sẽ trao đổi về quan hệ, chắc chắn Việt Nam sẽ khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ truyền thống của Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. Năm 2019 kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm Việt Nam, là dịp khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ 2 nước. Cũng sẽ bàn về những biện pháp để có thể làm sao tăng cường và phát triển quan hệ giữa 2 nước.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Ngoại giao nói gì về việc Tổng thống Trump vẫy cờ Việt Nam?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO