Thủ tục hành chính trong kinh doanh: Chưa thông thoáng

Minh Phương 14/10/2015 15:25

Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh được triển khai từ tháng 3-1015 nhưng đến nay, kết quả chưa có nhiều chuyển biến. Một trong những điểm cần cải thiện đó là thủ tục hành chính thì số thủ tục “hành là chính” vẫn còn nhiều, dẫn đến những bức xúc, phiền hà trong DN. 

Con số 600 DN nợ thuế nợ đọng do Bộ Tài chính vừa công bố là điều thực sự nhức nhối đối với nền kinh tế. Về phía DN, không phủ nhận việc bị “vạch mặt” nêu danh công khai trong dư luận chắc chắn sẽ có những tác động lớn đến uy tín của DN, ảnh hưởng niềm tin của người tiêu dùng. Song, cũng cần phải nhìn nhận một thực tế, đó là chính các quy định về chính sách thuế chưa rõ ràng, thủ tục hành chính thuế rườm rà, phức tạp là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chây ì nợ thuế của nhiều DN trong thời gian qua…

Những rắc rối trong thủ tục hành chính thời gian qua đã tạo tâm lý e ngại cho cộng đồng DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có chủ DN đã chia sẻ, chính việc phải thực thi quá nhiều thủ tục, xin nhiều giấy phép, qua nhiều cửa… đã khiến cho không ít người e ngại khi muốn sản xuất, kinh doanh, thành lập công ty.

Ngay cả trong đợt công bố số DN nợ thuế của cơ quan chức năng vừa qua, cũng đã xảy ra sai sót. Đó là do nhầm lẫn, thiếu sự kiểm tra, cẩn trọng, cán bộ ngành thuế đã nêu tên nhầm tới 26 DN. Trong khi, thực tế, số DN này đã làm tròn nghĩa vụ nộp thuế của mình. Việc nêu tên DN nộp thuế bị nhầm lẫn mặc dù đã được ngành thuế công khai xin lỗi, song, ít nhiều đã ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của các DN. Sự việc này một lần nữa cho thấy những con số ngành thuế đưa ra cũng thiếu chính xác, dẫn đến sự sai sót không đáng có, gây mất uy tín cho cộng đồng DN. Giám đốc một DN vừa và nhỏ chia sẻ với Đại Đoàn kết: “Cơ quan thuế nêu tên các DN chây ì, nợ thuế kéo dài, song, đâu phải tất cả đều do lỗi của DN, như trường hợp sai sót nhầm lẫn vừa qua, lỗi là ở cơ quan thuế, thì không hiểu ai sẽ phải chịu trách nhiệm đây”.

Theo vị chủ DN này, việc cải thiện môi trường kinh không những cần phải giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà mà còn cần phải nâng cấp nguồn nhân lực, nâng cấp trình độ của cán bộ cơ quan chức năng.

Nghị quyết 19 với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh đã được triển khai từ tháng 3 -2015 với mục tiêu làm trong sạch môi trường kinh doanh, giảm bớt các thủ tục “hành là chính”, giảm thời gian nộp thuế… những yếu tố đã và đang trở thành rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN. Dư luận, cộng đồng DN đã rất kỳ vọng, Nghị quyết này sẽ là đòn bẩy để DN sẽ được hoạt động trong môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, dễ thở hơn.

Tuy nhiên, sau hơn 6 tháng triển khai, những kết quả đạt được hầu như chưa được như mong muốn. Bằng chứng là, vẫn còn tới hơn 3.000 điều kiện kinh doanh bất hợp pháp vẫn chưa được bãi bỏ. Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đáng lẽ ra cần phải xử lý, giải tỏa 3.000 điều kiện kinh doanh nói trên thì nhà quản lý lại đang tìm cách đưa ra những văn bản, thông tư mới… thêm phiền hà, thêm rắc rối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục hành chính trong kinh doanh: Chưa thông thoáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO