Thủ tướng: An Giang phải đặt vấn đề xuất khẩu lương thực giá trị gia tăng cao

Theo VGP 14/03/2017 22:10

Chiều 14/3, ngay sau khi có chuyến thị sát một mô hình sản xuất nông nghiệp ở An Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, chủ yếu tập trung vào vấn đề phát triển nông nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

An Giang là một trong 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long và là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp của tỉnh gần đây gặp khó khăn do biến đổi khí hậu và thời tiết diễn biến phức tạp.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh cho biết đang quyết tâm chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, tập trung vào 3 mặt hàng chính là thủy sản, lúa gạo và phát triển các mô hình chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi lợn và bò. Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng trồng các loại cây ăn trái đặc sản để sản xuất hàng hóa. Mong muốn của tỉnh là phát triển thành trung tâm giống của vùng, kể cả các giống lúa, thủy sản, lợn, bò.

Lãnh đạo tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho tỉnh thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô từ 200 đến 300 ha; xây dựng dự án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp, chất lượng cao cung cấp giống cho An Giang và toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng trung tâm lợn giống công nghệ cao với số lượng giống cung ứng có thể lên tới 650.000 con mỗi năm.

Tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét cho tỉnh được thực hiện dự án năng lượng mặt trời với tổng vốn đầu tư trên 4.750 tỉ đồng, công suất 210 MW.

Đồng tình với kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường kiến nghị Thủ tướng cho phép tỉnh thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bộ trưởng cũng kiến nghị Thủ tướng cho An Giang thí điểm được phân cấp công nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao sau khi có các tiêu chí cụ thể.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng An Giang phải là trung tâm sản xuất giống lúa, cá, lợn cho Việt Nam, trước hết là đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng lưu ý tỉnh cần đặt vấn đề xuất khẩu lương thực chất lượng cao, giá trị gia tăng cao.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện chủ trương xã hội hóa nguồn lực mạnh mẽ trong đầu tư phát triển, Thủ tướng đề nghị tỉnh kêu gọi vốn tư nhân và các thành phần kinh tế cho phát triển hạ tầng và các dự án khác.

Thủ tướng ủng hộ các kiến nghị của tỉnh về việc đầu tư khu nông nghiệp công nghệ cao, nhưng yêu cầu tỉnh cần xác định sản phẩm đầu ra để có cơ cấu sản phẩm cũng như quy mô phù hợp. Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương đối với đề xuất của tỉnh xây dựng liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp, giao Bộ NN&PTNT làm việc với tỉnh, chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan, nghiên cứu cơ chế hỗ trợ cho tỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Đối với trung tâm lợn giống công nghệ cao liên kết với Đan Mạch, Thủ tướng đồng ý về chủ trương, giao Bộ NN&PTNT phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu và khuyến khích theo mô hình thu hút vốn đầu tư FDI hoặc ODA của Đan Mạch để có nguồn lực thực hiện.

Thủ tướng cũng đồng ý để An Giang triển khai dự án năng lượng mặt trời nhưng phải tính toán diện tích phù hợp, không gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, bảo đảm phát triển du lịch và sản xuất nông nghiệp. Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ NN&PTNT, cho phép An Giang thực hiện thí điểm công nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng: An Giang phải đặt vấn đề xuất khẩu lương thực giá trị gia tăng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO