Thủ tướng Anh nhận thêm thất bại về Brexit

Duy Long 16/02/2019 09:00

Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục nhận thêm một thất bại khi kiến nghị của Chính phủ nước này kêu gọi ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng để sửa đổi nội dung thỏa thuận đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU), bị Hạ viện bác bỏ.

Thủ tướng Anh nhận thêm thất bại về Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May.

Dù cuộc bỏ phiếu diễn ra đêm 14/2 chỉ mang tính tượng trưng, nhưng đã chỉ ra một thực tế rằng Thủ tướng May cho tới nay vẫn chưa thể lôi kéo được sự đồng thuận của đa số nghị sỹ với chương trình hành động của mình. Nguy hiểm hơn, sự kiện này hoàn toàn có thể được EU sử dụng làm chỉ dấu khi cân nhắc những nhượng bộ trong đàm phán sửa đổi thỏa thuận mà bà May đang nỗ lực theo đuổi.

Trong cuộc thảo luận và bỏ phiếu, vấn đề chính được đưa ra là bản kiến nghị của Chính phủ trong đó nêu rõ, Quốc hội hoan nghênh tuyên bố mới của Thủ tướng May hôm 12/2 về quá trình đàm phán với EU để tìm kiếm những thay đổi cần thiết với thỏa thuận Brexit hiện tại và yêu cầu thêm thời gian cho quá trình này.

Kiến nghị cũng nêu Quốc hội tái khẳng định ủng hộ kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 29/1, trong đó một đa số các nghị sỹ đã nhất trí để bà May tiếp tục tìm kiếm cơ hội tái đàm phán sửa đổi một phần thỏa thuận Brexit hiện tại liên quan tương lai biên giới Cộng hòa Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Anh, hay còn gọi là điều khoản “chốt chặn”.

Với 303 phiếu chống và 258 phiếu thuận, thất bại lần này được coi là làm “mất mặt” Thủ tướng May. Kết quả trên không khác gì một đòn giáng khi Thủ tướng May đang chật vật tìm kiếm sự nhượng bộ của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh nhận thêm thất bại về Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO