Thủ tướng Đức tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ thứ tư

Duy Long 21/11/2016 18:45

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới với mục tiêu bảo vệ những giá trị dân chủ, vốn đang đối mặt với sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy tại Đức và trên thế giới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: BBC).

Phát biểu tại cuộc họp của đảng Dân chủ Cơ đốc Giáo (CDU) cầm quyền, bà Merkel cho biết “tại châu Âu và trên bình diện quốc tế, chúng ta cần phải bảo vệ những giá trị của chúng ta, đó chính là dân chủ, tự do và nhà nước pháp quyền” và “đây chính là kim chỉ nam dẫn đường cho tôi”.

Trong thời gian gần đây, vị nữ Thủ tướng 62 tuổi này đã trải qua những ngày sóng gió khi phải hứng chịu những chỉ trích liên quan đến xử lý cuộc khủng hoảng nhập cư. Chính vì vậy, uy tín và sự ủng hộ của người Đức đối với đảng CDU cầm quyền bị giảm sút trong khi phong trào dân túy cực hữu đang lên cao.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại, kể từ khi nhậm chức vào năm 2005, bà Merkel cũng được ngợi khen là đã giúp đưa nền kinh tế lớn nhất của châu Âu vượt qua khủng hoảng tài chính và khủng hoảng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Bà Merkel thừa nhận cuộc bầu cử lập pháp tại Đức dự kiến diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10/2017 sẽ là cuộc bầu cử khó khăn nhất kể từ sau khi nước Đức thống nhất vào năm 1990 do sự phân cực trong xã hội và sự nổi lên gần đây của cánh hữu mang tư tưởng dân túy chống người nhập cư tại Đức.

Điều này được minh chứng tại các cuộc bầu cử địa phương năm 2016, cánh hữu theo chủ nghĩa dân túy đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cử tri vốn chống đối việc mở cửa biên giới Đức cho khoảng 1 triệu người nhập cư.

Theo tuần báo của cánh tả Die Zeit, tại Đức, quyền lực của bà Merkel đang đi xuống. Đảng CDU cầm quyền chỉ chiếm được khoảng 32-33% ủng hộ, sụt giảm 10 điểm so với cuộc bầu cử vào năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Đức tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ thứ tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO