Thủ tướng Hun Sen: Không quốc gia nào được phép đặt căn cứ quân sự ở Campuchia

Theo Infonet 07/12/2018 14:41

"Hiến pháp của Vương quốc Campuchia không cho phép bất cứ quốc gia nào đặt căn cứ quân sự trên đất nước của chúng tôi và quân đội Campuchia cũng không bao giờ ra nước ngoài nếu không có sự cho phép của Liên Hợp Quốc", Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh.

Thủ tướng Hun Sen: Không quốc gia nào được phép đặt căn cứ quân sự ở Campuchia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm chính thức Việt Nam.

Sáng ngày 7/12, sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã có cuộc họp báo chung, thông báo kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng và đại diện hai Chính phủ.

Tại họp báo, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ sự cảm kích đối với sự tiếp đón trang trọng, nồng ấm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhân dân Việt Nam đối với Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia.

"Thành quả lớn nhất của cuộc hội đàm ngày hôm nay là cả hai Chính phủ đã cùng nhau nhất trí tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam và Campuchia", Thủ tướng Hun Sen mở đầu phần phát biểu của mình tại buổi họp báo chung.

"Hiện nay, Campuchia đang chú trọng tập trung vào 2 chiến lược chính và đang được thực hiện khá thành công. Thứ nhất là, biến chiến trường thành thị trường và chiến lược thứ hai là biến các vùng biên giới thành khu vực biên giới của hợp tác, hoà bình, hữu nghị và cùng phát triển", ông Hun Sen cho biết.

Cũng ngay tại buổi họp báo chung, Thủ tướng Hun Sen một lần nữa lên tiếng về thông tin đã lan truyền trên một số tờ báo thời gian vừa qua rằng "đang có sự chuẩn bị để xây dựng một cơ sở quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia".

"Đây là thông tin giả và sẽ không bao giờ có chuyện đó xảy ra trên đất nước của chúng tôi. Tôi cũng đã báo cáo điều này với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc hội đàm. Tại đây, tôi cũng nhấn mạnh rằng Hiến pháp củaVương quốc Campuchia không cho phép bất cứ quốc gia nào đặt căn cứ quân sự trên đất nước của chúng tôi và quân đội Campuchia cũng không bao giờ ra nước ngoài nếu không có sự cho phép của Liên Hợp Quốc.

Nếu thông tin giả này tiếp tục được loan truyền, nó sẽ không chỉ gây lo ngại đối với Campuchia mà còn là sự lo lắng đối với các quốc gia láng giềng cũng như sự ổn định của khu vực. Tôi hy vọng rằng, các nhà báo ở đây sẽ giúp dập tắt những thông tin giả đó", Thủ tướng Campuchia cho biết.

Trước đó, tờ Asia Times đặt trụ sở ở Hong Kong đưa tin kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã triển khai vận động hành lang để chính phủ Campuchia cho phép mở cửa một căn cứ hải quân tại tỉnh Koh Kong trên vịnh Thái Lan.

Tuy nhiên, hôm 17/11, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sokhonn đã lên tiếng phản bác thông tin này.

“Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ không vi phạm hiến pháp", tờ Khmer Times dẫn lời Bộ trưởng Sokhonn.

Trước buổi họp báo, Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Campuchia cũng đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ và xác nhận giữa Bộ Ngoại giao hai nước về việc hai bên đã hoàn thành 84% khối lượng công việc trong công tác phân giới, cắm mốc đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Hun Sen: Không quốc gia nào được phép đặt căn cứ quân sự ở Campuchia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO