Thủ tướng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi Tenma hối lộ

Theo Dantri 27/05/2020 09:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Thủ tướng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi Tenma hối lộ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi Tenma hối lộ quan chức.

Chỉ đạo trên được Thủ tướng Chính phủ đưa trước thông tin một số báo của Nhật Bản như Asashi, Kyodo, Nikkei... đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam hai lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 12/5, báo chí Nhật Bản đưa tin Công ty Tenma Nhật Bản đã khai báo với các nhà chức trách Nhật về việc công ty con là Công ty TNHH Tenma Việt Nam đã 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Số tiền này được cho là "sáng kiến... đánh đổi" việc công ty này phải nộp khoản thuế giá trị gia tăng cho Nhà nước Việt Nam khoảng 400 tỷ đồng. Sự việc đang được phía Nhật Bản tích cực điều tra và các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang trong quá trình thanh tra, rà soát đối tượng vi phạm nêu trên.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện thanh tra Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang làm tờ trình để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định vụ việc này rất quan trọng, về đối ngoại liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh; về đối nội đây là việc phòng chống tham nhũng, đặc biệt là trong 2 lĩnh vực mà người ta nói là “ăn vặt”.

Ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Hải quan và lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bắc Ninh trong vụ nghi vấn Công ty TNHH Tenma Việt Nam hối lộ để né thuế. Thời gian đình chỉ 15 ngày, nhằm phục vụ công tác điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi Tenma hối lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO