Thủ tướng: Mô hình HTX phải do xã viên đưa ra

Anh Vũ 19/07/2016 19:22

“Mô hình mới cho HTX là phải do các xã viên đưa ra từ thực tiễn hoạt động, chứ không phải do phía trên tự đề ra”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng: Mô hình HTX phải do xã viên đưa ra

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ V của Liên minh HTX Việt Nam. Ảnh: VGP.

Chiều 19/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2016- 2020.

Đại hội quy tụ sự tham dự của 546 đại biểu chính thức, đại diện cho khoảng 30 triệu người lao động, bao gồm 13 triệu thành viên là cá nhân, hộ gia đình và pháp nhân của hơn 2 vạn HTX, 15 vạn tổ hợp tác, 43 liên hiệp HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là kinh tế HTX.

Điều này đã được khẳng định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội bổ sung năm 2011: “Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trờ thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”.

Cơ bản đồng tình với báo cáo tổng kết của Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam khóa IV trình Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các HTX kiểu mới và Hệ thống liên minh các HTX đã đạt được trong 5 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, những HTX thành công điển hình như HTX Bò sữa ở Sóc Trăng; HTX rau sạch ở Đà Lạt, HTX chăn nuôi gà, lợn ở Lào Cai, Liên hiệp HTX Saigon cop TP HCM,... và hàng ngàn HTX sản xuất, thương mại, quỹ tín dụng nhân dân hoạt động hiệu quả là những minh chứng cho sự thành công của các HTX kiểu mới; khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế HTX.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ hoạt động của kinh tế hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; mô hình HTX kiểu mới thành công chưa nhiều; phát triển HTX kiểu mới chưa trở thành phong trào sâu rộng trong toàn quốc.

Nhìn chung, quy mô HTX còn nhỏ, năng lực nội tại thấp. Hoạt động của HTX nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu của xã viên, của các thành viên. Trong khi đó một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm đến hoạt động của HTX; chưa thấy hết được vai trò của kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Do đó, Thủ tướng chỉ đạo, cần nhìn vào sự thành công của thế giới để thúc đẩy mô hình HTX kiểu mới ở Việt Nam.

“Bài học thực tiễn thành công trong nước và các nước phát triển chỉ ra rằng, liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các liên hiệp HTX là con đường phù hợp nhất, hiệu quả nhất để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ nông dân. Mô hình mới cho HTX là phải do các xã viên đưa ra từ thực tiễn hoạt động, chứ không phải do phía trên tự đề ra. Chúng ta cần nỗ lực tìm hiểu, học hỏi để thấy được những mấu chốt thành công của những mô hình HTX hiệu quả quả ở nước ta và ở nhiều quốc gia khác là gì? Liệu có thể nhân rộng những mô hình này khắp cả nước không?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng cho rằng, phải củng cố Liên minh HTX Việt Nam với tầm nhìn là Liên minh của tổ chức đại diện cho 30 triệu xã viên.

Liên minh HTX cần phối hợp chặt chỗ với các cơ quan trong hệ thống chính trị để phát huy sức mạnh tổng hợp, dẫn dắt phong trào HTX thông qua “Khuyến khích, Hỗ trợ, Học hỏi và Truyền bá”. Nghĩa là tạo môi trường thuận lợi cho HTX hoạt động, phát huy tinh thần tự chủ, tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sáng tạo của các HTX, các xã viên.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của HTX trong phát triển kinh tế- xã hội và đoàn kết xây dựng cộng đồng, từ đó có sự quan tâm hơn trong việc xây dựng thể chế, chính sách để khuyến khích, tạo diều kiện thuận lợi phát triển kinh tế hợp tác, kể cả về vốn, thông tin, ứng dụng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Mỗi HTX, mỗi xã viên cần nỗ lực học hỏi, liên kết và hợp tác, tìm hướng đi mới hiệu quả phù hợp với bối cảnh mới.

Cần xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa lợi ích của HTX, của Ban chủ nhiệm HTX với lợi ích của xã viên.

Ban chủ nhiệm HTX không những phải giành được sự tín nhiệm thật sự của xã viên, mà bản thân còn phải là những xã viên làm kinh tế giỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tổng kết đánh giá một cách thực chất phong trào HTX hằng năm để "Khuyến khích, Hỗ trợ, Học hỏi và Truyền bá" cho các HTX, từ đó, nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ ngay trong năm 2016 một kế hoạch hành động để khuyến khích các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng: Mô hình HTX phải do xã viên đưa ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO