Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt các nhà khoa học trẻ

Thủy Anh 12/09/2015 06:15

Sáng 11/9, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu cả nước. Thủ tướng đánh giá cao ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực của các nhà khoa học trẻ đối với đất nước, dân tộc, đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước. Gần 70 nhà khoa học trẻ tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu. (Ảnh: KH&PT).

Các nhà khoa học trẻ có đóng góp lớn cho đất nước

Các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị là những người trẻ có tuổi đời dưới 35 tuổi, đạt những thành tích nổi trội về KH&CN, có sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ, có nhiều bài báo đăng trên tạp chí uy tín quốc tế, có công trình được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân: Đây là những gương mặt trẻ đại diện cho tài năng của đất nước, cho thời đại kinh tế tri thức và hội nhập. Sự kiện ngày hôm nay giúp cho chúng ta nhớ triết lý của người xưa “Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí mạnh thì thế nước mạnh, nguyên khí yếu thì thế nước suy”, tư tưởng sâu sắc đó của cha ông đến nay còn nguyên giá trị…

Bộ trưởng Quân cho rằng, thành tựu KH&CN của Việt Nam đạt được những năm vừa qua có sự đóng góp rất quan trọng của các nhà khoa học trẻ. Mặc dù trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, cơ chế quản lý hoạt động KH&CN đang trong quá trình đổi mới, còn tồn tại những hạn chế. Nhưng các nhà khoa học trẻ đã thể hiện được nhiệt huyết và sức mạnh của tuổi trẻ, nỗ lực vươn lên, say mê nghiên cứu sáng tạo để có được những sản phẩm KH&CN có giá trị.

Sự kỳ vọng

Trong không khí gần gũi của buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: “Tôi rất trân trọng, chú ý lắng nghe ý kiến phát biểu của Bộ trưởng và đại diện các nhà khoa học. Tôi thực sự cảm động và đánh giá rất cao ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực của các nhà khoa học trẻ đối với đất nước ta, dân tộc ta, đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước. Thay mặt Chính phủ tôi đánh giá cao Bộ KH&CN đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên rất có ý nghĩa này và thân ái gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất đến các nhà khoa học trẻ”.

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, dân tộc ta luôn trân trọng và khẳng định “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng, phát triển, trọng dụng và tôn vinh đội ngũ trí thức.

Mặc dù điều kiện kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta luôn ưu tiên dành nguồn lực để phát triển, nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để các nhà khoa học, nhất là đội ngũ các nhà khoa học trẻ phát triển tài năng sáng tạo, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, KH&CN đã có những đóng góp rất quan trọng…

Thủ tướng vui mừng trước việc một số nhà khoa học trẻ đã chiếm lĩnh chinh phục đỉnh cao của khoa học, ghi danh VN vào bản đồ khoa học của nhân loại như GS Ngô Bảo Châu, nhà thiên văn Lưu Lệ Hằng… Đội ngũ trí thức của chúng ta, các nhà khoa học chúng ta thông qua hoạt động KH&CN đóng góp rất quan trọng, xứng đáng vào công cuộc đổi mới xây dựng bảo vệ đất nước. Nhưng đồng thời cũng góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ luôn luôn mong muốn, các bạn bằng tài năng nhiệt huyết và niềm đam mê của mình, tiếp tục đeo đuổi hoài bão nghiên cứu sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước. Các bạn là những tấm gương sáng về tình yêu khoa học trong thế hệ trẻ Việt Nam”. Thủ tướng cũng đánh giá rất cao sự nỗ lực trách nhiệm của Bộ KH&CN và các bộ, ngành địa phương, các trường nghiên cứu, các doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ các nhà khoa học được theo đuổi đam mê, sáng tạo của mình.

Qua buổi gặp gỡ Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH&CN, các địa phương, các trường đại học có cơ chế chính sách, giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo mọi thuận lợi cho đội ngũ các nhà khoa học; đầu tư tài chính hướng vào khởi nghiệp; khuyến khích phát triển doanh nghiệp KH&CN…

Thủ tướng cũng một lần nữa nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho đội ngũ các nhà khoa học trẻ sáng tạo, phát triển năng lực. Điều này cũng chính là chìa khóa giúp đất nước đi lên CNH – HĐH một cách bền vững: “Tôi muốn nhấn mạnh lại, nếu không có khoa học tiên tiến hiện đại, không có nguồn nhân lực với chất lượng cao thì không thể thực hiện mục tiêu cao cả.

Chính phủ sẽ làm hết mình và với trách nhiệm cao nhất để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển mạnh mẽ KH&CN”. Thủ tướng hi vọng trong lần gặp gỡ sau sẽ có tổng hợp các ý kiến thiết thực, để cùng nhau vừa nỗ lực vừa phấn đấu vừa tìm mọi phương cách để đưa sự nghiệp khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thật sự là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt các nhà khoa học trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO