Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải thích "8 chữ G" phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Quốc Trung 13/03/2021 14:15

Sau khi lắng nghe 13 ý kiến của các đại biểu, nhất là các ý kiến, kiến nghị của các địa phương vùng ĐBSCL, kết luận Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các ý kiến, báo cáo, tham luận hết sức sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm, đầy trăn trở.

Thủ tướng nhấn mạnh: Trong một thập niên qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, huy động nhiều nguồn lực để phát triển ĐBSCL trong bối cảnh vùng được dự báo chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Nghị quyết 120 của Chính phủ cũng trên tinh thần ấy. Không chỉ đơn thuần là phát triển kinh tế, những giải pháp trong những năm qua còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đồng bào cả nước với ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại hội nghị phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

Sau 3 năm triển khai, Nghị quyết 120 đã đạt được nhiều hiệu quả, nhưng vẫn có đó nhiều tồn tại, hạn chế. Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho các bộ, ngành có liên quan bổ sung vào Nghị quyết 120 những nội dung quan trọng, những nội dung này được Thủ tướng đúc kết trong nội hàm của “8 chữ G”.

Thủ tướng giải thích: Chữ G thứ nhất là “Giao”, tức là giao thông. Phải ưu tiên dành nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông cho đồng bằng, tạo sự liên kết, kết nối thông thoáng, giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy giao thương, mở mang phát triển kinh tế. Nghị quyết 120 mở ra định hướng phát triển thuận thiên, tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên; nhưng các công trình, dự án vẫn rất quan trọng. Điển hình là tại các vùng sạt lở, người dân bị mất đất đai nhà cửa rất cần được hỗ trợ quan tâm xây dựng đường sá, nơi ở…

Tích cực đầu tư giao thông cho ĐBSCL là một trong những nhấn mạnh của Thủ tướng

Chứ G thứ hai là “Giáo dục”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gọi đây là “chìa khóa vàng” để phát triển bền vững. Phải đảm bảo rằng tất cả mọi người, nhất là trẻ em đều phải được đến trường. Giáo dục trước hết phải đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, tạo ra đội ngũ công nhân, kỹ thuật viên lành nghề, tiếp đến là những người quản lý, lãnh đạo ưu tú.

Nhấn mạnh về vai trò của giao thông ở khu vực ĐBSCL, Thủ tướng xác định chữ G thứ ba là “Giang”, tức là sông. ĐBSCL được gọi là vùng sông nước, với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Đây là thứ tài nguyên có tính chiến lược mà ít nơi nào có được. Khái niệm “kinh tế sông” cần được nghiên cứu. Phát triển kinh tế phải gắn với sông nước. Tận dụng tiềm năng của sông nước vào sản xuất nông nghiệp, làm đòn bẩy cho phát triển.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu khái niệm "kinh tế sông" là những thuận lợi của ĐBSCL

Chữ G thứ tư là “Gắn”, tức là gắn kết. Theo Thủ tướng hiện nay, biến đổi khí hậu đã vượt qua khỏi địa giới hành chính, vượt quá khả năng và chức năng của bất kỳ địa phương nào. Các cơ quan từ Trung ương đến địa phương phải liên kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, không thể phát triển rời rạc.

Chữ G thứ năm là “Giàu”. Phải thu hút người giàu, khá giả, những doanh nghiệp có tiềm lực đến đầu tư cho vùng. Theo đó, cần cải thiện môi trường, thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh ở mỗi địa phương.

Chữ G thứ sáu là “Giỏi”. Phải thu hút nhân tài, nhà trí thức, các chuyên gia đến làm việc, cộng tác cho vùng ĐBSCL. Để làm được việc này cần có có chính sách thu hút để họ cống hiến.

Chữ G thứ bảy là “Già”. ĐBSCL đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số với tỉ lệ cao nhất nước. Đây cũng là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động nặng nề. Do vậy cần có những chính sách an sinh xã hội kịp thời và hiệu quả để chăm lo nhóm đối tượng này, giảm thiểu những hoàn cảnh đau lòng trong xã hội.

Chữ G cuối cùng là “Giới”. Phải thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của người phụ nữ, tạo công ăn việc làm, đảm bảo họ được tiếp cận đầy đủ những tiến bộ của xã hội…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn chia sẻ thêm: Những nội hàm trong 8 chữ G vẫn còn thiếu sót hoặc chưa được phản ánh đầy đủ trong Nghị quyết 120; Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành có liên quan bổ sung vào Nghị quyết. Thủ tướng cũng chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương cần phải tập trung tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp, thúc đẩy, hoàn thiện các thị trường, chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho người lao động đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt là phải linh hoạt trong các quy hoạch, chuyển đổi cây trồng có khả năng thích ứng biến đổi khí hậu, cho thu nhập cao hơn, đảm bảo sinh kế cho người dân…Trong chức năng nhiệm vụ được giao, từng bộ, ngành sẽ thực hiện những công việc cụ thể.

Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị quyết 120 đã đạt được nhiều thành quả, nhưng không thể lấy đó để kể công, kể thành tích, mà phải xem đây là nhiệm vụ, trách nhiệm phải làm. Đây cũng chỉ là bước khởi đầu, và còn những chặng đường dài tiếp theo với rất nhiều việc phải thực hiện…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải thích "8 chữ G" phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO