Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sóc Trăng cần có chương trình khởi nghiệp mạnh mẽ

Đ.Tuân 22/11/2016 08:00

Chiều 21/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội. Đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng thời gian qua, Thủ tướng nêu lên một số phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới với Sóc Trăng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt
tỉnh Sóc Trăng . (Ảnh: Thống Nhất-TTXVN).

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, Sóc Trăng phải có một chương trình khởi nghiệp quốc gia ở địa phương một cách mạnh mẽ, tạo điều kiện để người dân, thanh niên, đồng bào dân tộc đều có thể khởi nghiệp. Muốn thúc đẩy khởi nghiệp thì phải có môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Các cấp, các ngành phải chuyển động, vào cuộc tích cực trong lĩnh vực này.Báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng trình bày tại cuộc làm việc đã đề cập trước hết đến các khó khăn, thách thức mà tỉnh đang đối diện như kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội còn yếu và chưa đồng bộ.

Tình hình tiêu thụ, giá cả nông sản bấp bênh. Nuôi trồng thủy sản còn nhiều rủi ro, chưa bền vững. Quy mô doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ. Thiên tai, dịch bệnh, nước biển dâng, mặn xâm nhập thường xảy ra. Là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm cuối hạ lưu sông Hậu, tiếp giáp với Biển Đông với 72 km bờ biển, điều kiện địa hình khá thấp so với mực nước biển và thấp dần về phía biển, Sóc Trăng được dự báo chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, mặc dù vậy, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều kết quả về phát triển kinh tế-xã hội như tổng sản lượng lúa đạt trên 2,1 triệu tấn. Chăn nuôi phát triển khá. Tổng sản lượng thủy hải sản hơn 236.000 tấn, tăng 8% so với năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá năm 2010) đạt 25.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước. Tổng thu ngân sách cả năm ước 2.250 tỷ đồng, vượt 31% dự toán.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho rằng, mặc dù đối diện không ít khó khăn như tỉnh nghèo, nông nghiệp là chủ yếu, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, nhưng “chúng ta chưa thấy được hết tiềm năng, thế mạnh rất lớn của Sóc Trăng”, phải kể đến là đất đai rộng lớn, giao thông tương đối thuận lợi, văn hóa đặc sắc, số lượng lao động đông.

Đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng thời gian qua, Thủ tướng nêu lên một số phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới đối với Sóc Trăng. Tỉnh cần xem lại quy hoạch phát triển gắn với ứng phó biến đổi khí hậu. Là một tỉnh thuần nông, Sóc Trăng cần tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn, cơ cấu trước hết phải bảo đảm phát triển đời sống nhân dân, giảm nghèo trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu.

Tỉnh cũng cần thúc đẩy công nghiệp chế biến để gia tăng giá trị nông sản. Đưa các doanh nghiệp công nghệ cao tham gia sản xuất nông nghiệp.Với số lượng lao động nông thôn khá lớn, Sóc Trăng cần tính toán lại cơ cấu lao động bởi một trong những hướng hội nhập quốc tế là để giải quyết việc làm. “Để người dân ly hương lên TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai làm việc, đi đi lại lại mấy trăm cây số, để lại người già không ai chăm sóc, ốm đau bệnh tật... là vấn đề các đồng chí phải trăn trở”, Thủ tướng chia sẻ và cho rằng tỉnh cần nghiên cứu dành khoản kinh phí để giải tỏa mặt bằng, tạo đất sạch, làm một số khu công nghiệp để thu hút đầu tư.

Sóc Trăng phải có một chương trình khởi nghiệp quốc gia ở địa phương một cách mạnh mẽ, tạo điều kiện để người dân, thanh niên, đồng bào dân tộc đều có thể khởi nghiệp, chứ không phải chỉ mãi chân lấm tay bùn, con trâu đi trước cái cày theo sau. Muốn thúc đẩy khởi nghiệp thì phải có môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Các cấp, các ngành phải chuyển động, vào cuộc tích cực trong lĩnh vực này.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh coi xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. “Tại sao nghèo phải là câu hỏi đặt ra của từng đảng bộ huyện, xã”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu tỉnh giảm tỉ lệ nghèo xuống ít nhất bằng mức bình quân của Đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sóc Trăng cần có chương trình khởi nghiệp mạnh mẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO