Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm triển lãm sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng

Đ.Tuân - M.Quân 04/02/2020 06:00

Sáng 3/2, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm Sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm triển lãm sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm Sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: VGP.

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch tổ chức. Cùng tham quan có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lãnh đạo một số bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan và nghe giới thiệu về các cuốn sách của các nhà xuất bản lớn, giới thiệu tổng quan về quá trình thành lập Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cũng như thành quả của quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế. Trong đó, có những cuốn như: Đường Kách mệnh, Đảng Lao động Việt Nam đã làm gì cho nhân dân Việt Nam, Sức mạnh dân tộc của cách mạng Việt Nam dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghệ thuật lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước...

Cùng ngày, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, NXB Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tọa đàm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp văn học - nghệ thuật thế kỷ XX”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến nêu vấn đề: Trước khi đề cập tới thời điểm 3/2/1930 - Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cần phải nói đến hai thời điểm gắn với hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, đó là năm 1911, khi Nguyễn Ái Quốc rời Tổ quốc ra đi, và năm 1920, Nguyễn tìm ra con đường cứu nước khi đang đọc Luận cương về Cách mạng dân tộc và thuộc địa của Lênin tại Paris. Tiếp đó phải nói đến sự nghiệp viết báo, viết truyện ký của Nguyễn Ái Quốc, bắt đầu từ Bản yêu sách 8 điểm gửi Hội nghị Vécxây (1919), báo Le Paria (1921 - 1924), Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Đường Kách mệnh (1927)… Sau 1930 là mốc 1945, thời điểm diễn ra cuộc Cách mạng Tháng Tám và ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Với các mốc lịch sử gắn với các sự kiện trên là sự ra đời của một nền văn học cách mạng - hiện đại Việt Nam, kế tiếp nền văn học trung đại kéo dài hơn 1.000 năm.

Bên cạnh đó, các đại biểu dự tọa đàm cũng nhấn mạnh chủ nghĩa yêu nước trong văn học - nghệ thuật Việt Nam phát triển lên đỉnh cao trong 30 năm (1945 - 1975) làm nên một trong số những nền văn học tiên phong chống đế quốc của thế giới thế kỷ XX. Ba mươi năm một nền văn học chống đế quốc, với nội dung gắn kết chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng, để lại nhiều tác phẩm, tác giả xuất hiện liên tục qua các thời điểm 1945, 1954, 1960, 1975. Từ 1960 đến 1975, và sau 1975 đến 1986 - đó còn là sự kết hợp hai chủ đề Tổ quốc và Chủ nghĩa xã hội; là cuộc đi tìm một mô hình phát triển đất nước sao cho phù hợp với quy luật và hợp lòng dân. Đó là con đường sau “Sửa sai” trong Cải cách ruộng đất (1956) đến “Cởi trói” trong Đổi Mới (1986), với 2 khẩu hiệu “Lấy dân làm gốc” và “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”… Trên hành trình lịch sử ấy, văn hóa - văn học - nghệ thuật Việt Nam tiếp tục “gặt hái” được những giá trị phản ánh và dự báo trên cơ sở những trải nghiệm lịch sử và trách nhiệm công dân của nhà văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm triển lãm sách kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO