Thủ tướng Nhật tuyên bố bầu cử sớm vào tháng 10

Duy Long 25/09/2017 18:33

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố kế hoạch giải tán Hạ viện trong phiên họp bất thường vào hôm thứ Năm tới, một nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền LDP hôm 25/9 cho hay, dọn đường cho một cuộc bầu cử Hạ viện sớm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AP).

Cuộc bầu cử Hạ viện được tổ chức sớm này nhằm tận dụng tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông Abe đang được cải thiện trong thời gian qua, dù có nhiều chỉ trích cho rằng ông đang tạo nên một khoảng trống chính trị trong bối cảnh vấn đề về Triều Tiên đang gia tăng căng thẳng.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ đưa ra một số cam kết về tăng ngân sách cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, cứng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên và xem xét lại hiến pháp trong chiến dịch tranh cử của mình.

Ông Abe, người có tỷ lệ ủng hộ đã tăng trở lại đạt mức khoảng 50% từ mức chỉ 30% hồi tháng 7 vừa qua, hy vọng rằng đảng cầm quyền LDP của ông có thể giữ được nhóm đa số tại Hạ viện.

Một cuộc thăm dò do hãng Nikkei thực hiện mới đây cho thấy 44% cử tri Nhật sẽ bỏ phiếu cho đảng LDP của ông Abe, so với mức chỉ 8% bỏ phiếu cho đảng Dân chủ đối lập chính. Con số này cao hơn mức 27,7% mà tờ Kyodo News đưa ra, trong đó cho thấy có tới 42,2% cử tri chưa quyết định.

Hình ảnh ông Abe như một vị lãnh đạo mạnh mẽ đã làm tăng tỷ lệ ủng hộ ông trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực liên quan tới vấn đề hạt nhân Triều Tiên thời gian qua. Diễn biến trong khu vực cũng làm lu mờ những lời chỉ trích của phe đối lập đối với hàng loạt vụ bê bối trong đảng LDP.

Giới chức đảng đối lập cho rằng việc kêu gọi bầu cử là một nỗ lực của ông Abe nhằm né tránh các câu hỏi liên quan tới các vụ bê bối trong một phiên họp Quốc hội vào hôm thứ Năm tới, trùng ngày mà ông Abe tuyên bố giải tán Hạ viện.

Hiện phe đối lập chính, đảng Dân chủ, cũng đang phải vật lộn với tỷ lệ ủng hộ chỉ gồm một con số trong khi một đảng bảo thủ mới dự kiến sẽ được công bố tuần này bởi các đồng minh của Thị trưởng Tokyo Yurriko Koike, người cũng đang sẵn sàng cho cuộc bầu cử sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật tuyên bố bầu cử sớm vào tháng 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO