Thủ tướng Pakistan bị phế truất

10/04/2022 13:40

Ngày 10/4, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bị bãi nhiệm, sau khi không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Kết quả cuộc bỏ phiếu được Chủ tịch Hạ viện Ayaz Sadiq công bố vào rạng sáng 10/4 (giờ địa phương) sau phiên họp kéo dài 13 giờ.

Quyền chủ tịch Hạ viện Sardar Ayaz Sadiq rạng sáng nay cho biết 174 trong 342 nghị sĩ Hạ viện đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Imran Khan, do đó ông đã bị bãi nhiệm.

“Chúng tôi không tìm kiếm một sự trả đũa. Chúng tôi sẽ không đưa ai vào vòng lao lý, nhưng luật pháp sẽ làm đúng theo nghĩa vụ được đề ra. Việc Thủ tướng Khan bị bãi nhiệm là cơ hội cho một sự khởi đầu mới. Một bình minh mới đã bắt đầu...”, lãnh đạo phe đối lập Shehbaz Sharif phát biểu sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Chưa có thủ tướng nào từng phục vụ đầy đủ nhiệm kỳ ở Pakistan, nhưng ông Imran Khan là người đầu tiên mất chức sau khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Quốc hội Pakistan sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới vào ngày 11/4. Người đứng đầu Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) Shehbaz Sharif (70 tuổi) đang là ứng viên sáng giá cho chức vụ thủ tướng của đất nước 220 triệu dân.

Ông Khan (69 tuổi) lên nắm quyền vào năm 2018, tuy nhiên đã đánh mất thế đa số tại Quốc hội thời gian gần đây sau khi nhiều đảng quyết định rút khỏi chính phủ liên minh, cho rằng ông đã thất bại trong việc khôi phục nền kinh tế sau đại dịch cũng như không thực hiện được các cam kết tranh cử của mình.

Ông Khan đã dùng mọi cách để duy trì quyền lực - bao gồm giải tán Quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử mới. Tòa án Tối cao Pakistan coi tất cả các hành động của ông là bất hợp pháp và ra lệnh cho Quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ai tiếp quản Pakistan trong lúc này cũng sẽ đối mặt với những vấn đề nổi cộm như lạm phát tăng vọt, đồng rupee suy yếu và nợ nần chồng chất.

Imran Khan trở thành thủ tướng thứ 22 của Pakistan vào năm 2018. Ông sinh ngày 5/10/1952 trong một gia đình khá giả ở Mianwali, bang Punjab, miền bắc Pakistan. Sau này, gia đình ông định cư ở Lahore, thủ phủ của Punjab và Imran Khan trưởng thành ở đây.

Thời niên thiếu, Khan là một cậu bé ít nói, hay xấu hổ và đam mê bóng gậy. Ông Sharif là em trai của ông Nawaz Sharif, người từng 3 lần giữ cương vị thủ tướng Pakistan.

Ông Khan tốt nghiệp bằng kinh tế ở Học viện Keble thuộc Đại học Oxford. Ông từng giữ chức đội trưởng đội bóng gậy của Đại học Oxford năm 1974. Ông bắt đầu chơi cho đội tuyển bóng gậy quốc gia Pakistan từ năm 1976.

Ông từ giã sự nghiệp khi đang ở đỉnh cao phong độ, sau khi đưa đội tuyển Pakistan giành chiến thắng đầu tiên và duy nhất tại Cúp thế giới ODI năm 1992.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Pakistan bị phế truất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO