Thủ tướng yêu cầu TKV giải phóng 9 triệu tấn hàng tồn kho

N.Khánh 19/06/2017 09:35

Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam(TKV), sáng nay 19/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị TKV cần xử lý hàng tồn kho, hạ giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại buổi làm việc, đánh giá cao nỗ lực của TKV, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, có 66 nhiệm vụ Thủ tướng giao, hiện KTV đã hoàn thành 55 nhiệm vụ, chỉ còn một nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng vẫn còn trong hạn. 6 tháng đầu năm 2017 doanh thu của TKV đạt rất khá, 53 ngàn tỉ chứng tỏ những nỗ lực của Tập đoàn trong thực hiện những nhiệm vụ chung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt 5 nhiệm vụ Thủ tướng giao cho TKV.

Thứ nhất, Thủ tướng đề nghị TKV cần quan tâm giải quyết xử lý các sản phẩm tồn đọng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, đây là vấn đề quan trọng.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng xuất nhập khẩu của Việt Nam là 162 tỉ USD. Trong đó xuất khẩu là 78 tỉ, nhập khẩu 82 tỷ, như vậy nhập siêu 2,5 tỷ. Đây là điều rất mừng. Rõ ràng cán cân thương mại đã xích lại gần nhau.

Tại sao đây là điều đáng mừng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, mặt hàng nhập khẩu của chúng ta chủ yếu là máy móc, dụng cụ, trong khi xuất khẩu chủ yếu là nhiên liệu, khoáng sản, mặt hàng rau quả…trong đó đóng góp của ngành than là rất lớn(5 tháng đạt 877 ngàn tấn).

Thứ 2, đề nghị TKV có giải pháp xử lý hàng tồn kho 9 triệu tấn. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị trong 448 dự án, TKV phải rà soát lại tất cả các dự án này, dự án nào chưa hoàn thành, phải đốc thúc tiến độ đầu tư, nếu không đầu tư được, kém hiệu quả phải dừng. Với các dự án dừng phải làm sao tránh được thất thoát.

Thứ 3, cần tái cơ cấu lại quá trình quản trị doanh nghiệp, phải hạ giá thành sản phẩm. Phấn đấu đến 2020 giảm tỉ lệ thất thoát xuống dưới 20%.

Thứ 4, tình trạng khai thác vận chuyển than trái phép vẫn diễn ra. Ông Mai Tiến dũng có truyền đạt ý kiến của Thủ tướng rằng, TKV phối hợp các địa phương xử lý nghiêm tình trạng đào bới than trái phép để quản lý tạp trung, khắc phục tình trạng than lậu.

Thứ 5 thủ tướng rất quan tâm đến tái cơ cấu tập đoàn, kể cả thoái vốn ngoài ngàn. Tái cơ cấu cần quan tâm đến quản lý tập đoàn, các công ty con. Nếu không thay đổi quản lý thì khó khăn trong cạnh tranh trong tình hình hội nhập sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng yêu cầu TKV giải phóng 9 triệu tấn hàng tồn kho

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO