Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng: Ký kết mở rộng không gian liên kết

Hữu Thu 13/04/2018 13:39

Chiều 12/4, lần đầu tiên, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã đến Huế để cùng họp bàn với những người đồng cấp của Thừa Thiên - Huế nhằm mở rộng hơn nữa không gian liên kết giữa hai địa phương.

Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng: Ký kết mở rộng không gian liên kết

Lãnh đạo tỉnh Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng tại lễ ký kết chương trình hợp tác giữa 2 địa phương.

Đoàn Đà Nẵng gồm Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Đức Thơ và các Uỷ viên trong Ban Thường vụ Thành ủy.

Đoàn Thừa Thiên - Huế do Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dự buổi làm việc này với sự hiện diện của các ngành của hai địa phương.

Tuy đã có gắn kết nhưng nhìn chung sự hợp tác giữa hai địa phương vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, nhất là về du lịch và vận tải nên cần thay đổi cách làm để cùng nhau phát triển.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa xác định, phát triển liên kết vùng là vấn đề cần quan tâm nhất của hai địa phương; cái gì còn khó khăn thì cùng nhau phối hợp giải quyết. Trong hợp tác quy hoạch chung phải có sự khớp nối, đồng điệu, không có xung đột nhằm phát huy thế mạnh của hai địa phương để cùng nhau phát triển.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: cũng như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế có cảng biển, sân bay, đường sắt đi qua, do vậy cần đổi mới cách tiếp cận, quảng bá để du khách đến Huế là sẽ đến Đà Nẵng, Hội An và ngược lại. Sắp tới sân bay Phú Bài được nâng cấp, mở rộng sẽ là cơ hội san sẻ sự quá tải của sân bay Đà Nẵng.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu cùng chia sẻ, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng có cùng một không gian kinh tế thống nhất trong vùng kinh tế trọng miền Trung - Tây Nguyên; có chung dãy Hải Vân hùng vỹ, bước vào thời kỳ mới, trách nhiệm của chúng ta là phải đưa quan hệ đoàn kết, hợp tác đó lên một tầm cao mới; trọng tâm là phát huy lợi thế so sánh của mỗi địa phương để hợp tác về văn hóa, du lịch, y tế, đào tạo và kết nối hạ tầng giao thông, tạo ra không gian kinh tế chung để cùng nhau phát triển. Hy vọng rằng, quan hệ hợp tác giữa Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng thành công sẽ trở thành hình mẫu cho liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

Nhằm đánh dấu cho sự kiện này, chiều 12/4, tại Trụ sở UBND Thừa Thiên - Huế, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã cùng nhau ký kết chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Theo đó, từ nay đến năm 2019, hai địa phương cùng phối hợp kiến nghị Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn-Túy Loan); xây dựng mới hầm đường bộ Hải Vân 2; xây mới hầm đường sắt qua đềo Hải Vân; nghiên cứu triển khai tuyến vận tải đường biển ven bờ; đường sắt nhanh Huế-Đà Nẵng; tuyến xe Bus Đà Nẵng- Lăng Cô-Huế; tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch Huế tại Đà Nẵng và ngược lại; bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp cao, y học và công nghệ thông tin; trao đổi, chia sẻ, kinh nghiệm về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, công viên phần mềm...

Nhân dịp này, Thành ủy Đà Nẵng quyết định ủng hộ Thừa Thiên - Huế 30 tỷ nhằm góp phần trùng tu Di tích cố đô Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng: Ký kết mở rộng không gian liên kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO