Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn 18/02/2018 16:31

Đã thành thông lệ, hàng năm, từ ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết Nguyên đán, người dân và du khách gần xa lại cùng nhau tham dự phiên chợ Tết truyền thống làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi

Mía là món hàng quen thuộc của phiên chợ Mỹ Lợi cầu mong năm mới ngọt ngào hạnh phúc.

Từ sáng sớm, chợ Cồn làng Mỹ Lợi đã đông đúc kẻ bán người mua. Những gánh rau xanh, những mớ tôm, cá còn tươi sống và nhiều mặt hàng nông sản khác được bày bán.

Mặc dù xã Vinh Mỹ có một trung tâm thương mại khá sầm uất, nhưng chợ Cồn này lại được họp trên một vùng cát trắng, bởi nơi đây đây gắn liền với lịch sử ra đời của phiên chợ. Ngoài việc giao thương mua bán, đây còn là nơi gặp gỡ, sinh hoạt văn hóa dân gian và cầu chúc nhau những điều tốt lành trong năm mới.

Hàng hóa bày bán ở chợ chủ yếu là các mặt hàng nông sản do người dân địa phương làm, chủ yếu là các loại rau, củ, quả và tôm, cá. Đặc biệt, có 2 sản phẩm không thể thiếu trong phiên chợ này là mía và cau trầu. Bởi theo quan niệm của người dân địa phương thì mua mía về nhà trong dịp Tết là mua sự ngọt ngào, còn mua cau, trầu là mua lộc cho cả năm.

Điều thú vị khi đến với chợ Cồn là người bán không nói thách, người mua không trả giá. Họ đều vui vẽ, cởi mở và luôn chúc nhau một năm mới tốt lành, gặp nhiều may mắn.Ngoài các mặt hàng nông sản, tại phiên chợ này còn có các gian hàng ăn uống với những món ăn như bánh ít, bánh đúc, bánh bèo, nem lụi... Với nhiều thực khách, các món ăn này làm sống lại những ký ức ấm áp về quê hương.

Mỗi độ Xuân về, nhiều người con của quê hương làng Mỹ Lợi ở khắp nơi lại về quê đón Tết. Và họ được sống trong chan hòa, ấm áp trong không khí ngày Tết cổ truyền nơi chôn nhau cắt rốn đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ của mình.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những phiên chợ Tết cổ truyền không còn nhiều. Bởi vậy, việc giữ gìn và phát huy những nét văn hóa đặc sắc như chợ Cồn Mỹ Lợi là điều cần thiết. Và nó cho thấy tình cảm hướng về cội nguồn với những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp trong lòng mỗi người con đất Việt.

Một số hình ảnh Đại Đoàn Kết Online ghi lại được tại phiên chợ Tết làng Mỹ Lợi:

Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi - 1

Còn mua cau, trầu là mua lộc cho cả năm.

Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi - 2

Ngư dân đem cá ra bán lộc biển đầu năm.

Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi - 3

Nhiều trẻ em thích thú với đồ chơi ngày Tết.

Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi - 4

Nhiều thanh niên vẫn thích thú với trò chơi bài chòi truyền thống.

Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi - 5

Đây là trò chơi khá thú vị cho những cụ cao niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Độc đáo phiên chợ Tết Mỹ Lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO