Thừa Thiên - Huế: Một bệnh nhân bị tắc ruột do ăn quả hồng giòn

Nguyễn Quốc 24/10/2019 17:27

Chiều 24/10, bác sĩ Trần Như Nguyên Phương - Trưởng khoa Nội soi Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa nội soi can thiệp thành công cho bệnh nhân nữ tên N.T.P. (trú TP Huế) bị xuất huyết dạ dày do ăn quả hồng giòn.

Thừa Thiên - Huế: Một bệnh nhân bị tắc ruột do ăn quả hồng giòn

Hình ảnh chụp khối bã thức ăn từ bệnh nhân P. do ăn phải quả hồng giòn.

Trước đó, bệnh nhân P. nhập viện cấp cứu ngày 20/10 trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, đi cầu phân đen. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã ăn quả hồng giòn.

Kết quả nội soi dạ dày bệnh nhân cho thấy những ổ loét có dấu hiệu chảy máu. Đặc biệt, qua nội soi bất ngờ phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả trứng trong dạ dày, đường kính 5-7 cm.

Sau hơn hai giờ đồng hồ thực hiện, các bác sĩ nội soi đã lấy toàn bộ khối bã thức ăn ra khỏi người bệnh nhân qua nội soi mềm, bằng cách cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân.

Theo các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế, khối bã thức ăn trong dạ dày thường gặp ở người già và trẻ nhỏ, hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng...

Do đó, nếu ăn những thứ trên khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Tình trạng này cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Một bệnh nhân bị tắc ruột do ăn quả hồng giòn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO