Thừa Thiên – Huế: Thí điểm khôi phục môn nữ công gia chánh trong trường học

Nguyễn Quốc 12/03/2021 13:40

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chọn Trường THPT Hai Bà Trưng là đơn vị đầu tiên thí điểm khôi phục lại việc dạy môn nữ công gia chánh tại trường học bắt đầu từ năm học 2021-2022.

Ngày 12/3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh này vừa thống nhất chủ trương cho thí điểm khôi phục lại việc dạy nữ công gia chánh tại trường THPT Hai Bà Trưng để làm cơ sở nhân rộng ra toàn tỉnh.

Trường THPT Hai Bà Trưng được lựa chọn thí điểm khôi phục môn nữ công gia chánh năm học 2021-2022.

Trước đó, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có cuộc họp với Trường THPT Hai Bà Trưng (ngôi trường nổi tiếng của xứ Huế trước đây từng mang tên Đồng Khánh) và Hội Cựu nữ sinh Đồng Khánh về vấn đề giáo dục kỹ năng sống trong trường học.

Tại buổi họp, nghệ nhân Mai Thị Trà, cựu nữ sinh Đồng Khánh và là cựu giáo viên Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, trước đây trường từng có thế mạnh về đào tạo nữ công gia chánh. Đây là môn học được nhiều nữ sinh rất yêu thích, tập trung vào kỹ năng dưỡng nhi, kế hoạch chi tiêu gia đình, thêu, may, chế biến các món ăn truyền thống của xứ Huế.

Ngoài việc bồi dưỡng kỹ năng về nữ công gia chánh, tại các tiết học còn là nơi dạy văn hóa ứng xử, tác phong của phụ nữ Huế, từ tiếng dạ - thưa đến cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp với bạn bè, thầy cô, gia đình và cộng đồng.

“Ngày nay, qua nhiều cải cách giáo dục, thay đổi về phương pháp dạy nghề cũng như ảnh hưởng của xu thế mới nên việc dạy và học môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn như trước, dẫn đến tình trạng nhiều nữ sinh bước vào tuổi trưởng thành nhưng bị hạn chế về nữ công gia chánh, thiếu am hiểu về văn hóa ẩm thực... Do vậy, phục hồi việc dạy học môn nữ công gia chánh là hết sức cần thiết và cấp bách” - Cô Nguyễn Khoa Diệu Huyền,Trưởng Ban liên lạc cựu nữ sinh Đồng Khánh, nguyên Phó Hiệu Trưởng trường Trường THPT Hai Bà Trưng chia sẻ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế đã thống nhất để Trường THPT Hai Bà Trưng thí điểm khôi phục lại việc dạy môn nữ công gia chánh bắt đầu từ năm học 2021-2022.

Ông Phan Ngọc Thọ giao trách nhiệm cho ngành giáo dục sưu tầm có chọn lọc các tài liệu dạy nữ công gia chánh trước đây để phối hợp với các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực tiến hành biên tập, bổ sung, hoàn chỉnh với phương châm vừa học vừa chơi, vừa trải nghiệm, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

“Mục tiêu là khi rời trường phổ thông các em phải biết chế biến một số món ăn cơ bản của Huế, đảm nhận được bữa ăn của gia đình. Môn nữ công gia chánh ở trường học sẽ dạy học sinh về kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế. Đồng thời, phấn đấu làm cho Trường THPT Hai Bà Trưng trở thành điểm sáng, một nét đẹp trong việc giáo dục kỹ năng sống và nữ công gia chánh để làm cơ sở nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh” – ông Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên – Huế: Thí điểm khôi phục môn nữ công gia chánh trong trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO