Thuận Thành, Bắc Ninh: Bứt phá vươn lên, xứng tầm của một đô thị hiện đại

Thanh Bình 22/12/2021 15:30

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, cùng sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, huyện Thuận Thành đang bước những bước đi vững chắc để trở thành một đô thị dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bắc Ninh.

Thuận Thành cũng là vùng đất cổ lâu đời của tỉnh Bắc Ninh, trước đây có tên là phủ Siêu Loại. Nơi có nhiều di tích nổi tiếng như Luy Lâu - đền thờ Nam Giao học tổ Sĩ Nhiếp, người đầu tiên đưa chữ Hán vào Việt Nam; chùa Dâu- ngôi chùa cổ của Việt Nam, nơi đầu tiên đạo Phật được phổ biến vào nước ta; đền thờ Kinh Dương Vương - thủy tổ nước Việt; làng nghề tranh Đông Hồ nổi tiếng…

Huyện Thuận Thành có vị trí thuận lợi với 2 quốc lộ 17 và 38 chạy qua; giáp các huyện Gia Lâm (Hà Nội), Văn Lâm (Hưng Yên); Tiên Du, Quế Võ, Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh). Theo quy hoạch, đường vành đai 4 cũng chạy qua địa bàn huyện Thuận Thành.

Trong những năm trở lại đây, huyện Thuận Thành đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp một cách hợp lý, ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hiện Thuận Thành cũng là một trong những nơi có nhiều khu công nghiệp nhất tỉnh Bắc Ninh với các khu công nghiệp (KCN): Thuận Thành I, Thuận Thành II, Thuận Thành III, KCN Khai Sơn... đã tạo ra nhiều việc làm, thu hút nguồn lao động tại địa phương và các tỉnh đến làm việc và sinh sống. Đây cũng là ngành kinh tế chủ lực, chiếm phần lớn trong tổng giá trị các ngành kinh tế của huyện.

Không những được định hướng trở thành khu đô thị dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, huyện Thuận Thành còn giữ vai trò là trung tâm tổng hợp (kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục, du lịch, dịch vụ), đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng phía Nam sông Đuống và khu vực lân cận.

Năm 2020 được xem là một năm đầy biến động của nền kinh tế VIệt Nam nói chung, tỉnh Bắc Ninh cũng như huyện Thuận Thành nói riêng.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với sự đồng hành, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương với phương châm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh cũng như UBND huyện Thuận Thành đã đưa ra phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó dịch bệnh.

Cùng với đó, huyện cũng chuẩn bị tốt các điều kiện để tận dụng cơ hội “vàng” đón làn sóng đầu tư mới, với những dòng vốn FDI chất lượng. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng chú trọng mở rộng các hoạt động thương mại và phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của huyện 3 năm (2018 -2020) đạt 9,35%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 65,3 triệu đồng/người/năm, cao hơn so với cả nước 1,3 lần. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, chú trọng, tỷ lệ hộ nghèo trung bình giai đoạn 2018-2020 toàn huyện là 1,26%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm toàn tỉnh Bắc Ninh (1,31%).

Nói về sự cần thiết thành lập thị xã Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành nhận định, thành lập thị xã Thuận Thành là phù hợp với hiện trạng phát triển và tốc độ đô thị hóa của huyện trong thời gian qua, tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền phù hợp, tạo tiền đề cho huyện Thuận Thành hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc thành lập thị xã Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh trên cơ cở nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Thuận Thành phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 -2030, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh, Quy hoạch chung đô thị Hồ và phụ cận huyện Thuận Thành, Chương trình phát triển đô thị Thuận Thành...

Đồng thời việc thành lập thị xã Thuận Thành không làm mất đi vị thế chiến lược của huyện, thậm chí còn củng cố hơn nữa cho Thuận Thành trong thế trận phòng thủ, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trong tương lai, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững, lâu dài của đô thị.

Đây cũng là cơ hội thuận lợi giúp khơi dậy và phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có để huyện Thuận Thành bứt phá vươn lên, phát triển bền vững, vì mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng, điều kiện cuộc sống đô thị cho người dân địa phương, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng “Hiện đại, văn minh, hài hòa và bền vững”.

“Do đó việc thành lập thị xã Thuận Thành là thực sự cần thiết, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung và huyện Thuận Thành nói riêng” - Chủ tịch Nguyễn Xuân Đương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuận Thành, Bắc Ninh: Bứt phá vươn lên, xứng tầm của một đô thị hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO