Thúc đẩy giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

Minh Sơn 05/08/2021 07:00

Văn phòng UNESCO tại Việt Nam vừa gửi lời mời tới cộng đồng tham gia chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” nhằm truyền cảm hứng khuyến khích học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, tiếp tục học tập sau đại dịch.

Đại dịch toàn cầu Covid-19 đã khiến trường học phải đóng cửa và gây ra sự gián đoạn giáo dục lớn nhất trong lịch sử. Trên thế giới, có hơn 1,5 tỷ học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó, có hơn 767 triệu học sinh là nữ giới. Theo ước tính của UNESCO, hơn 11 triệu học sinh nữ từ bậc mầm non đến đại học có thể đã không trở lại trường học trong năm 2020. Con số đáng báo động này không chỉ đe dọa những tiến bộ về bình đẳng giới đã đạt được trong nhiều thập kỷ mà còn khiến trẻ em gái trên toàn cầu đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em, bị kết hôn cưỡng ép và trở thành nạn nhân của nhiều hình thức bạo lực.

Trước thực trạng trên, chiến dịch toàn cầu #KeepingGirlsinthePicture - “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” do Liên minh Giáo dục toàn cầu phát động nhằm đảm bảo việc học tập của trẻ em gái không bị gián đoạn trong thời gian đóng cửa trường học, thúc đẩy môi trường an toàn cho trẻ em gái khi các cơ sở giáo dục mở cửa trở lại, đồng thời kêu gọi nỗ lực bảo vệ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái. Tại Việt Nam, chiến dịch được triển khai trong khuôn khổ dự án “Chúng tôi có thể - Hướng tới Mức sống và Giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Dự án nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các tỉnh Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

Với niềm tin mỗi cá nhân đều có thể trở thành đại sứ truyền cảm hứng khuyến khích trẻ em gái dân tộc thiểu số tiếp tục học tập và theo đuổi đam mê, UNESCO phát động chiến dịch truyền thông “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” trên mạng xã hội. UNESCO thu thập các câu chuyện từ cộng đồng về tầm quan trọng của giáo dục đối với cuộc sống của chúng ta và là cầu nối mang những câu chuyện đó tới trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, tại Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng - địa bàn dự án “Chúng tôi có thể”.

Ngoài ra, những câu chuyện này cũng sẽ được chia sẻ và đăng tải trên trang Facebook “UNESCO Office in Viet Nam” của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, nhằm lan tỏa tới cộng đồng những điều tích cực, có ý nghĩa và hướng tới mục tiêu “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”. Để tham gia chiến dịch, mọi cá nhân sẽ chia sẻ những câu chuyện về nỗ lực học hành dẫn đường tới đích đến mơ ước, hay những tiếc nuối nhìn lại một cánh cửa học đường ai đó đã bỏ qua, để rồi lỡ đi khát khao của mình. UNESCO cũng khuyến khích những nội dung phá vỡ định kiến giới như lựa chọn nghề nghiệp không phân biệt giới tính... Những câu chuyện tham gia có giới hạn 500 đến 800 từ, cùng 1 bức ảnh minh họa gửi đến địa chỉ email hanoi@unesco.org tới hết ngày 5/9/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO