Thúc đẩy giao thông số

Hạnh Nhân 31/12/2020 07:00

Thu phí tự động không dừng được giới chuyên môn nhìn nhận là một trong những giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái giao thông số của Việt Nam, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực.

Chuyển đổi số sẽ giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại.

Bộ GTVT vừa thông tin: Sau thời gian nỗ lực đến thời điểm này đã có 91/116 trạm đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Tính tổng số giai đoạn 1 có 56 trạm đưa vào hoạt động, giai đoạn 2 đưa 35 trạm vào đã nâng tổng số 2 giai đoạn áp dụng thu phí tự động ở các trạm lên con số 91 trạm. Chúng ta đã nỗ lực và cố gắng thực hiện đạt được mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao vận hành trước ngày 31/12.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cũng cho hay: Tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng đang được kiểm soát đúng yêu cầu đề ra, đến ngày 31/12/2020 cơ bản các trạm sẽ thu phí tự động không dừng. Sau thời hạn trên nhà đầu tư BOT nào không lắp đặt thu phí không dừng, Tổng cục sẽ kiên quyết tạm dừng thu phí cho đến khi thực hiện xong theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã có báo cáo với Chính phủ khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông sẽ dùng hình thức thu phí tự động. Trong thời gian tới sẽ chỉ có VETC và nòng cốt là Viettel, sẽ không xuất hiện BOO 3 và BOO 4 nên các đơn vị cần quan tâm tới bộ máy quản lý, các dự án đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách hay PPP đều đầu tư triển khai bằng ETC.

Theo ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, sau 6 tháng Viettel giao nhiệm vụ triển khai BOO2 đã có hệ thống ETC trên khắp cả nước về đích đúng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống thu phí tự động không dừng được Viettel triển khai với công nghệ hiện đại như: Công nghệ nhận diện và xử lý hình ảnh giúp việc đăng kí sử dụng dịch vụ của khách hàng chỉ tốn khoảng 3 phút, thời gian lưu thông xe qua trạm giảm tới 60 lần so với trả phí bằng tiền mặt. Việc liên kết thanh toán với 40 ngân hàng và giải pháp thanh toán trực tuyến Viettel-Pay cũng mang đến sự thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Giới chuyên môn đánh giá, đây là một trong những giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái giao thông số của Việt Nam, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực.

Liên quan đến việc dán thẻ thu phí tự động (thẻ Etag)- tham gia dịch vụ ETC, theo Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Viết Thanh: Tính đến ngày 10/12/2020, hơn 1,1 triệu thẻ thu phí tự động (thẻ Etag) đã được dán, trong đó có hơn 50% chủ xe dán thẻ đã thường xuyên nạp tiền sử dụng dịch vụ này.

Hiện các đơn vị đã hoàn thành việc liên thông về mặt kỹ thuật và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để trước ngày 31/12/2020 tới, khách hàng chỉ cần dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp dịch vụ là có thể lưu thông qua các trạm thu phí trên toàn quốc đã triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy giao thông số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO