Thức dậy một miền đất nghèo

Hà Giang 17/05/2016 09:10

Ở xã Du Tiến, trước đây nói đến bản Lè thì ai cũng “ghê”. Nhưng nay nói đến bản Lè, người Yên Minh  (Hà Giang) đã tự hào vì bản đang được mệnh danh là “bản triệu phú”.

Thức dậy một miền đất nghèo

Bằng việc triển khai kỹ thuật và sự chuyên cần của dân,
cây lúa lai đã phát huy thế mạnh ở bản Lè.

Những con số ở bản Lè

Từ trung tâm xã Du Tiến, ngửa mặt mà nhìn lên, phải đến độ “rơi cả mũ đội đầu” người ta mới thấy chót vót trên triền núi xám ngoét ấy là bản Lè. Huyện Yên Minh xa trung tâm tỉnh khoảng 80km, cao trung bình so với mặt nước biển 800 thì Du Tiến “cao hơn huyện” khoảng 200 mét. Còn bản Lè thì sấp xấp xỉ ở độ cao khoảng 1200 mét so với mực nước biển.

Xưa, đường vào xã chưa được đầu tư, người ta lên bản Lè chủ yếu bằng cách túm cỏ, bấu vào vấu đá mà leo lên. Những ngày xa xôi ấy, lên đến bản có tên Lè này thì ai cũng phải lắc đầu, lè lưỡi. Lắc đầu, lè lưỡi vì mệt; rồi lại lắc đầu, lè lưỡi vì nghèo. Nghèo ở vùng đất có tên bản Lè này lâu nay vây hãm người dân, nó tựa như một “đặc sản”, luẩn khuất cùng gió mây, cứ đợi cớ là “nhẩy ra” bao tỏa cuộc sống.

Chén trà bảng lảng hương, quắn quyện với sương núi được người Bí thư chi bộ rót mời, tôi hưng phấn ghi vào cuốn sổ tay của mình: Toàn bản Lè có 76 hộ. Số hộ khá giả đã chiếm tới 21 hộ. Số hộ nghèo chỉ còn 5. Còn lại toàn số hộ trung bình khá. Phấn đấu sang năm, số hộ trung bình khá này sẽ... giảm vì một số hộ thuộc diện này sẽ chuyển sang hộ khá nếu vụ tới bản Lè tiếp tục giành thắng lợi.

Hơi hồ nghi về con số do Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Minh cung cấp, sợ anh cũng bị “bệnh thăng hoa”, tôi hỏi lại. Rất thật thà anh bảo: Cái này đã đưa vào báo cáo rồi. Nói dối làm gì. Mình là người ở đây, lại là lãnh đạo, nếu nói dối, dân phát hiện ra thì còn ra làm sao. Có sao nói vậy, tốt nhất cứ phải thật thà.

Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, trước là bản nghèo, hiện bản Lè đã có tới gần 1/3 số hộ khá giả. Vậy nên cái danh “bản triệu phú” được người dân trong vùng dành cho bản Lè cũng là điều dễ hiểu và khá thuyết phục.

Giàu nhờ khuyến nông

Để dân có thêm nguồn thu, nhận biết được nhược điểm trong việc lựa chọn giống cũng như hiểu biết của dân nên chương trình khuyến nông đã được tỉnh Hà Giang đẩy mạnh. Cùng với chương trình, tiền được đầu tư, cán bộ khuyến nông cũng đã tìm vào với bản Lè.

Các lớp tập huấn, triển giao khoa học công nghệ được mở, sáng đèn vào mỗi đêm để đón người dân đến. Thực ra chương trình lúc mới triển khai, người dân cũng dè dặt tiếp nhận. Khi thấy cán bộ đem những bông lúa, rồi bắp ngô to như chỉ có “trong chuyện cổ tích” ra “khoe” thì nhiều người lắc đầu. Có người còn nói: Nó là cái giống của huyện của tỉnh thôi. Cũng như người của huyện của tỉnh, cái ngô, cái lúa muốn to như vậy cũng phải “ăn” nhiều lắm. Hơn nữa cái giống của nó cũng đắt lắm, thôi cứ trồng giống cũ thôi.

Hiện nay, các giống ngô, lúa mới đã được người dân hồ hởi đón nhận, gieo trồng đại trà. Từ năng suất hạn hẹp dạo nào nay năng xuất ngô gieo trồng theo giống mới và kỹ thuật đã tăng lên đến 55 tạ/ha còn lúa cũng đã ở mức 30tạ/ha. 80% diện tích đất của bản đã được gieo trồng bằng cấy ngô lai và cây lúa lai.

Lúa lai, ngô lai đem lại năng suất, đã nhanh chóng đuổi đi cái đói trong dân. Bụng hết đói, chăn nuôi gia súc cũng được phát triển. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm phong trào chăn nuôi gia súc của xã đã đưa tổng đàn lên đến 300 con. Toàn bản có 15 hộ gia đình nuôi trên 10 con trâu, bò. Riêng hộ gia đình Nguyễn Văn Thích đã phát triển đàn trâu, bò của mình lên đến 60 con.

Ngoài 30 hộ gia đình đủ lúa ngô ăn vài năm thì bà con ở đây còn phát triển trồng khoai tây và rau, đậu để tận dụng quỹ đất và tạo thêm thu nhập. Ở độ cao có thể coi là ngất ngưởng như vậy, nhưng bằng sự lam lũ của mình, người dân bản Lè cũng đào ao thả cá. 28 ao cá được đắp bờ, khoanh nuôi trong xã đã đem lại nguồn thu và cải thiện thêm phần nào bữa ăn của dân.

Những gì ghi lại ở bản Lè cho thấy: Ở đâu người dân cũng có cơ hội thoát nghèo nếu có sự chú ý, đầu tư của các cấp chính quyền. Và người dân có thể hoàn toàn thay đổi được hoàn cảnh của mình nếu họ có kiến thức và chịu khó tiếp thu các khoa học, kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thức dậy một miền đất nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO