Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tỉnh phía Nam

Lam Hồng 15/03/2019 19:11

Ngày 15/3, tại TP Tân An, tỉnh Long An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NNPTNT) phối hợp với UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tỉnh phía Nam.

Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tỉnh phía Nam

Các gian hàng trưng bày sản phẩm trái cây tại hội nghị được nhiều đại biểu quan tâm.

Đến dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ NNPTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Long An, Đồng Nai; Sóc Trăng, Hậu Giang; đại diện các Cục, Vụ, Viện, Trường và các Sở NNPTNT của 20 tỉnh thành phía Nam có trồng nhiều cây ăn trái; các doanh nghiệp chế biến nông sản và trái cây, HTX, các nông dân tiêu biểu sản xuất giỏi của tỉnh Long An…

Theo báo cáo, diện tích cây ăn quả của các tỉnh phía Nam trong những năm gần đây liên tục tăng, tính đến nay diện tích cây ăn quả ước đạt 596,331 ha (chiếm 60% diện tích cây ăn quả cả nước), với tổng sản lượng đạt khoảng hơn 6,6 triệu tấn (chiếm khoảng 67% sản lượng cả nước).

Miền Nam có 14 loại quả có diện tích lớn trên 10.000ha/loại, trong đó xoài có diện tích lớn nhất (80.000ha), chuối (78.000 ha), thanh long (53.000 ha), cam, bưởi (44.000 ha), nhãn (35.000 ha), sầu riêng (47.000 ha), dứa (33.000 ha)…Tuy nhiên, diện tích cây ăn quả còn phân tán, không tập trung nên rất khó khăn cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức liên kết sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Hiện chỉ có một số loại quả như thanh long chuối, cây có múi đang hình thành các vùng sản xuất tập trung và chuyên canh với quy mô lớn.

Cả nước hiện có khoảng 145 cơ sở chế biến rau, quả quy mô công nghiệp, nhưng trái cây đưa vào chế biến hiện còn rất ít cả về chủng loại và sản lượng. Riêng miền Nam có 71 cơ sở chế biến, tuy nhiên hầu hết các nhà máy chế biến đều trong tình trạng thiếu nguyên liệu.

Hầu hết các ý kiến của đại biểu các tỉnh đều tập trung bàn giải pháp xây dựng vùng sản xuất chuyên canh và đẩy mạnh liên kết sản xuất chất lượng hướng đến xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh khâu chế biến các mặt hàng trái cây nhằm đa dạng hóa sản phẩm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tỉnh phía Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO