Thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng

T.Hằng 10/10/2017 09:10

Ngày 9/10, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra tại Hội An, Quảng Nam ngay trong tháng 10 này.

Theo đó Việt Nam được vinh dự đảm nhiệm vai trò chủ nhà Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Bộ Tài chính được giao chủ trì tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Các Bộ trưởng tài chính sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên trong năm, cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu và thảo luận các vấn đề quan tâm khác.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và lãnh đạo cao cấp một số doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn trong khu vực. Các chủ đề được ưu tiên thảo luận, hợp tác gồm đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và tài chính bao trùm.

Về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận, đây là vấn đề được nhiều nền kinh tế thành viên APEC đặc biệt quan tâm và được các tổ chức quốc tế, đặc biệt là OECD và WB hỗ trợ mạnh mẽ. Thông qua thảo luận tại Hội thảo về Kế hoạch hành động BEPS - kinh nghiệm triển khai tại các nền kinh tế APEC (tháng 2-2017), FCBDM và SFOM, các quan chức tài chính nhất trí cần tăng cường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và các hoạt động đào tạo trong khu vực nhằm nâng cao nhận thức về BEPS và tham gia tích cực vào dự án BEPS của G20/OECD.

Về tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, chủ đề tập trung vào các giải pháp tài chính và bảo hiểm ứng phó với rủi ro thiên tai và bù đắp thiệt hại khi xảy ra thiên tai. Qua thảo luận tại hội thảo về Chính sách tài chính và bảo hiểm ứng phó với rủi ro thiên tai (tháng 2/2017), FCBDM và SFOM, các quan chức tài chính APEC đã trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chiến lược về tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai ở cấp độ quốc gia và cấp độ địa phương, chính sách quản lý rủi ro tài chính đối với tài sản công tại các nền kinh tế thành viên APEC, cũng như các hoạt động của Nhóm công tác APEC về Tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai.

Về tài chính, bao trùm chủ đề ưu tiên tập trung thảo luận về phát triển thị trường tín dụng và các sản phẩm dịch vụ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp và nông thôn, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu và phát triển một nền nông nghiệp có chất lượng. Các quan chức tài chính cũng phối hợp với các đối tác quốc tế chia sẻ các báo cáo nghiên cứu nhằm thúc đẩy tài chính bao trùm trong khu vực APEC và triển khai các hoạt động hợp tác tăng cường chia sẻ thông tin tín dụng.

Chủ đề tài chính bao trùm đã được thảo luận tại FCBDM, SFOM, hội thảo về thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới (tháng 5/2017), Diễn đàn APEC về tài chính bao trùm và Diễn đàn mạng lưới phát triển cơ sở hạ tầng tài chính (tháng 7/2017).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO