Thúc đẩy vai trò nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Lào

Thanh Tùng 07/08/2017 16:00

Ngày 7/8 tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam và Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào phối hợp tổ chức Hội thảo “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội”.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh Thanh Tùng).

Hội thảo diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou.

Cùng tham dự Hội thảo còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sysay Leudedmounsone; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh; lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội 2 nước và 100 nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, Lào.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử, đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên con số 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong Quốc hội, trong cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Các nữ đại biểu Quốc hội có cơ hội giao lưu, thu nhận thông tin, phân tích chính sách, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nhóm nữ nghị sĩ các nước, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại Quốc hội; tạo điều kiện để cùng chung tiếng nói các vấn đề liên quan chính sách phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới…

Thông qua Hội thảo, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam hy vọng sẽ góp phần quan trọng vun đắp tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa 2 quốc gia, 2 Quốc hội nói chung và giữa hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội nói riêng.

Đại biểu tham dự Hội thảo. (Ảnh Thanh Tùng).

“Đây cũng là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước được khẳng định trong việc duy trì và thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước, giúp củng cố, tăng cường mối quan hệ đặc biệt của Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cũng đánh giá cao ý tưởng của Quốc hội Việt Nam trong tổ chức Hội thảo này và khẳng định: Đây là sự kiện và diễn đàn để các nữ đại biểu Quốc hội hai nước trao đổi kinh nghiệm hoạt động, cũng là sự kiện có ý nghĩa lớn nhân dịp hai nước hướng đến kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác.

Hội thảo cũng đồng thời cho thấy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 cơ quan lập pháp của 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát huy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân 2 nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cho rằng, để làm tròn chức trách và nhiệm vụ đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, yêu cầu mỗi Đại biểu nói chung, nữ đại biểu Quốc hội nói riêng, cần phải nâng cao năng lực, trí tuệ của mình, có quan điểm và phong cách làm việc gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận và cùng tập trung thảo luận về 3 chủ đề chính, gồm: Tổng quan về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động Quốc hội. Kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng pháp luật. Kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy vai trò nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO