Thực hiện 5K để trường học an toàn

Dung Hòa 22/11/2021 06:15

Cuối tuần qua, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc đồng ý cho một số học sinh lớp 9 ở 17 huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp. Theo đó, tại các đơn vị xã, phường, thị trấn của 17 huyện và thị xã có cấp độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong 14 ngày (tính đến ngày 16/11) không có các ca F0 trong cộng đồng thì mỗi xã chọn 1 trường THCS để cho học sinh lớp 9 đi học trực tiếp.

Lên phương án ứng phó nếu xuất hiện F0

Ngay sau văn bản của UBND TP Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cũng đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã về việc cho học sinh các huyện, thị xã trở lại trường sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tại các xã, thị trấn của 18 huyện và thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 19/11/2021 không có các ca F0 trong cộng đồng, mỗi xã, thị trấn chọn 1 trường THCS để tổ chức cho học sinh học tại trường. Cụ thể, tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh khối lớp 9 của 18 huyện, thị xã và học sinh các khối lớp của Trường Phổ thông dân tộc nội trú (huyện Ba Vì); các khối lớp còn lại học trực tuyến. Trẻ em mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà. Thời gian thực hiện từ ngày 22/11. Tùy theo điều kiện thực tế của địa phương, có thể bố trí thời gian đi học của học sinh cho phù hợp, chậm nhất trước ngày 24/11/2021.

Sở GDĐT Hà Nội lưu ý, các trường được chọn phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo Hướng dẫn liên ngành của Sở GDĐT và Sở Y tế. Giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Các đơn vị chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường; học sinh tự mang theo nước uống cá nhân (trừ học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú).

Các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án cụ thể về việc ứng phó với các trường hợp F0 xảy ra trong nhà trường. Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện/thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình cho biết, UBND quận đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Khi thành phố có thông báo chính thức về việc mở cửa trường học trở lại, đoàn kiểm tra sẽ đến các trường để rà soát và đánh giá từng tiêu chí theo đúng hướng dẫn của quận, Sở GDĐT, Sở Y tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường PTTH Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy) cho hay, nhà trường đã xây dựng kịch bản và lúc nào cũng sẵn sàng đón học sinh trở lại.

“Nếu chỉ một số khối lớp được đến trường, chúng tôi sẽ bố trí giãn cách giữa các lớp. Khi học sinh đến trường sẽ phải thực hiện phân luồng, đi theo khu vực riêng của từng lớp. Chúng tôi cũng tính toán kỹ phương án cho học sinh thực hiện trong khi ra chơi, khi ăn trưa ra sao để đảm bảo phòng dịch” - ông Bình nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ) cho hay, suốt thời gian qua, song song với việc đảm bảo dạy học trực tuyến, nhà trường cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, phun khử khuẩn theo kế hoạch… để đảm bảo sẵn sàng đón học sinh trở lại bất cứ lúc nào.

“Chúng tôi sẽ sớm họp bàn để có phương án bảo đảm giãn cách khi học sinh đi học trở lại, trong đó có giảm sĩ số học sinh/buổi dạy như chỉ đạo của thành phố và báo cáo với Sở GDĐT” - bà Huyền cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại học tập, Sở GDĐT đã phối hợp với Sở Y tế ban hành hướng dẫn liên ngành. Trong đó quy định những việc cần làm của nhà trường, giáo viên, học sinh trước, trong, sau khi các em đến trường học.

“Thực hiện triệt để 5K đối với trường học là điều chúng ta không còn xa lạ. Tuy nhiên, trong 16 tiêu chí lần này có thêm tiêu chí 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên nếu dạy trực tiếp ở trường” - ông Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện 5K để trường học an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO