Thực hiện BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS còn nhiều vướng mắc

T.Minh 19/08/2017 09:10

Quyết định số 2188/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu 100% người nhiễm HIV có BHYT, tuy nhiên theo thống kê đến nay tỷ lệ tham gia BHYT của người nhiễm HIV mới đạt trên 50%.

Thông tư số 15/2015/TT-BYT ngày 26-6-2015 hướng dẫn thực hiện khám chữa bệnh bằng BHYT đối với người nhiễm HIV và người sử dụng dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS quy định: Người tham gia BHYT nhiễm HIV và người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được hưởng quyền lợi theo phạm vi quyền lợi, mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT.

Bên cạnh đó người tham gia BHYT nhiễm HIV và người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được Quỹ BHYT chi trả thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT; Xét nghiệm HIV đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; Khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc ARV và các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV... Mặc dù vậy đến nay số bệnh nhân nhiễm HIV tham gia BHYT mới chỉ đạt 50%.

Nguyên nhân theo Bộ Y tế, một số bệnh nhân không tham gia BHYT vì sợ bị phân biệt, kỳ thị đối xử; một số bệnh nhân khác do kinh tế khó khăn không đủ nguồn tài chính mua BHYT theo hộ gia đình. Bên cạnh đó, có những trường hợp thiếu giấy tờ tùy thân hoặc thông tin trên các giấy tờ có sự khác biệt nên không đủ điều kiện tham gia BHYT.

Hiện, các địa phương đã cân đối ngân sách để mua BHYT cho người nhiễm HIV, đồng thời, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đang rà soát nhu cầu BHYT cho người nhiễm HIV của một số tỉnh khó khăn, để dùng nguồn kinh phí viện trợ quốc tế hỗ trợ trong thời gian đầu mới chuyển đổi nguồn lực.

Để có thể chi trả BHYT cho bệnh nhân HIV thì các cơ sở điều trị HIV/AIDS phải ký được hợp đồng với BHYT. Nhưng theo thống kê đến 31-5, có 79,6% cơ sở điều trị HIV thuộc bệnh viện và trung tâm y tế ký được hợp đồng với cơ quan BHYT và 44,4% cơ sở cung cấp được dịch vụ qua BHYT. Có 9/29 trung tâm phòng chống HIV ký được hợp đồng và 5/9 trung tâm đang cung cấp dịch vụ qua BHYT. Có 43 cơ sở điều trị thuộc trung tâm y tế tại 9 tỉnh, thành phố đã ký được hợp đồng với cơ quan BHYT.

Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Hoàng Đình Cảnh cho biết, nhiều cơ sở điều trị HIV/AIDS trước đây thuộc hệ thống y tế dự phòng, vì vậy nhiều cán bộ y tế chưa có chứng chỉ hành nghề nên cần phải có thời gian thực hành tại bệnh viện mới được cấp chứng chỉ, khi đó cơ sở mới được cấp giấy phép khám chữa bệnh.

Có những cơ sở điều trị HIV/AIDS tại bệnh viện nhưng hoạt động theo dự án, khi chuyển sang khám chữa bệnh BHYT phải được cấp thẩm quyền giao nhiệm vụ, bổ sung hợp đồng khám chữa bệnh HIV/AIDS mới đủ điều kiện thanh toán BHYT. Bên cạnh đó, một số địa phương hiện nay còn hiểu chưa đúng về khám chữa bệnh BHYT cho người bệnh HIV/AIDS dẫn đến việc các cơ sở chậm ký hợp đồng với BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS còn nhiều vướng mắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO